Giá vàng đi lên

Mỗi ounce vàng quốc tế tăng khoảng 2USD lúc 7h40 sáng nay và được phần lớn chuyên gia dự báo sẽ đi lên trong tuần này.

Mở cửa phiên đầu tuần tại thị trường châu Á, giá vàng đang có xu hướng đi lên nhẹ. Tính đến 7h40 (giờ Hà Nội), mỗi ounce giao dịch quanh 1.209 USD, nhích khoảng hai USD so với chốt phiên cuối tuần trước.

Với mức giá này, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện tương đương 32,87 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng trong nước mở cửa đầu tuần ở mức 35,68 - 35,82 triệu đồng, cao hơn thị trường quốc tế khoảng 2,8 - 2,9 triệu đồng.

Giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn thế giới trên dưới 2,9 triệu đồng.

Phiên cuối tuần rồi, vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.208 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,7% khi về 1.208,7 USD. Có lúc giá các hợp đồng còn xuống 1.201,3 - mức kém nhất kể từ giữa tháng 2.

Hiện nay, đồng đôla Mỹ có thể sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này khi nhiều ý kiến cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed khả năng sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới. Điều này sẽ có lợi cho USD nhưng bất lợi cho vàng.

Đồng euro chạm mức thấp nhất 11 tháng qua so với USD. "Thực tế là nếu USD vẫn mạnh, nó sẽ gây áp lực lên tất cả các mặt hàng," Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát của Kitco.com cho thấy, 50% chuyên gia, các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ cho biết họ mong đợi để xem giá cao hơn trong tuần này. Đồng thời, các nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát trực tuyến cũng có 44% tin vàng tăng lên tuần này, 39% nghĩ vàng giảm, còn lại là trung tính.

Chuyên đề