Giá vàng đi lên

Thị trường thế giới chốt phiên giao dịch Mỹ tối hôm qua với mức cao hơn 7 USD khi lực mua bắt đáy gia tăng.

Chỉ số đồng USD suy yếu, còn giá dầu thô trên sàn Nymex đi lên sau hàng loạt dấu hiệu cho thấy sản lượng sẽ được cắt giảm là những chất xúc tác giúp vàng tăng giá. Mặt khác, lực mua bắt đáy xuất hiện sau khi giá vàng có những đợt giảm mạnh trước đó cũng là nguyên nhân hỗ trợ cho kim loại quý này đi lên.

Khoảng cách giá trong nước và thế giới ngày càng rộng.

Theo đó, chốt phiên giao dịch Mỹ tối 15/11, mỗi ounce tăng hơn 7 USD, lên mức 1.228 USD. Vàng giao tháng 12 cũng chốt ngày tăng 2,2 USD, lên mức 1.224 USD mỗi ounce.

Tuy nhiên, thị trường châu Á mở cửa sáng nay với tâm lý khá thận trọng khi giá quay đầu giảm nhẹ. Lúc 8h15, giờ Hà Nội, mỗi ounce giảm khoảng một USD, xuống 1.227 USD.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 33,09 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 35,8 - 36 triệu đồng, tức cao hơn thế giới khoảng 2,9 triệu đồng.

Song hành với đà đi lên của kim loại quý, các thị trường khác cũng có sự gia tăng. Theo đó, giá bạc giao tháng 12, hôm qua tăng 0,142 USD lên 17,035 USD một ounce.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng giao tương lai tháng 12 đóng cửa ở mức tương đối cao nên trong ngắn hạn vẫn có lợi thế. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.265 USD và mức hỗ trợ lâu dài là 1.218 USD.

Tuần này có một số phát biểu quan trọng của các quan chức Mỹ trong đó có một số quan điểm cho biết khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp 12 tới. Một cuộc khảo sát trên báo Wall Street hôm thứ Hai cũng cho thấy hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi tại cuộc họp tháng mười hai. Điều này là có lợi cho USD nhưng bất lợi cho vàng.

Chuyên đề