Giá vàng, dầu tăng vọt vì căng thẳng Syria

Giá dầu thô chạm đỉnh hơn 3 năm, còn giá vàng tối qua cũng có lúc tăng gần 30 USD một ounce.  

Mỗi thùng dầu Brent chốt phiên tăng hơn 1 USD, hiện có giá 72,06 USD. Trong phiên, giá từng chạm đỉnh 73,09 USD. Dầu thô Mỹ - WTI cũng tăng 2% lên 66,82 USD một thùng. Trước đó, giá này từng lên 67,45 USD. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2014 giá dầu quay về các mốc này.

Giá dầu bắt đầu tăng sau khi ông Trump đe dọa phóng tên lửa vào Syria. Washington và các đồng minh đang cân nhắc không kích Syria sau vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học ở nước này cuối tuần trước. Tổng thống Mỹ - Donald Trump tối qua cũng cảnh báo Nga vì đứng về phía Syria. Giá dầu sau đó càng tăng mạnh khi Saudi Arabia cho biết đã đánh chặn các tên lửa bắn vào Riyadh.

Giá vàng giao ngaytăng vọt trong phiên Mỹ tối qua.

Thị trường vàng tối qua cũng biến động mạnh, do nhà đầu tư chuyển hướng sang các công cụ trú ẩn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị. Giá hôm qua có lúc tăng gần 30 USD, lên sát 1.366 USD một ounce trong phiên Mỹ. Dù vậy, kim loại quý sau đó quay đầu đi xuống, hiện ổn định quanh 1.352 USD, do thông tin Fed lạc quan về nền kinh tế Mỹ.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng đi xuống do lời đe dọa Nga của ông Trump. Chỉ số Dow Jones mất 219 điểm, tương đương 0,9%. Còn S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 0,5% và 0,4%. Các thị trường lớn tại châu Âu chốt phiên đều giảm, từ FTSE (Anh), DAX (Đức) đến CAC 40 (Pháp).

“Từ lạm phát, tăng lãi suất, các hãng công nghệ, chiến tranh thương mại và giờ là chiến tranh thật, danh sách mối lo của thị trường suốt 2 tháng qua dài quá”, Ryan Detrick – chiến lược gia thị trường cấp cao tại LPL Financial nhận xét.

Dow Jones đã mất 9% từ mức đỉnh cuối tháng 1. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng đà bán tháo sẽ dịu đi khi Wall Street tập trung vào lợi nhuận doanh nghiệp trong vài tuần tới.

Chuyên đề