Giá vàng, dầu tăng mạnh khi Mỹ tấn công Syria

Giá vàng lên đỉnh 5 tháng, còn giá dầu thô cũng tăng 2% sau tin tức Mỹ phóng tên lửa vào một sân bay quân sự ở Syria sáng nay.

Đến 10h30, mỗi ounce vàng có giá 1.264 USD, tăng 14 USD so với thời điểm mở cửa tại châu Á. Trước đó, thị trường có lúc lên 1.270 USD, tăng gần 20 USD chỉ trong gần một giờ. Đây cũng là giá cao nhất trong 5 tháng.

Giá vàng tăng vọt sáng nay vì tin Mỹ tấn công Syria.

Sáng nay, hai tàu khu trục Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng khí độc chết người tại khu vực phe nổi dậy nắm giữ. Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng khí độc để giết nhiều dân thường. Ông ra lệnh "tấn công quân sự có mục tiêu" vào căn cứ không quân nơi mở màn vụ tấn công hóa học và cho biết đây là vì "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ.

Giá dầu thô sáng nay cũng tăng 2% vì tin tức trên. Dầu WTI có lúc lên sát 53 USD một thùng, còn WTI cũng vượt 56 USD.

"Địa chính trị luôn là yếu tố có tác động lớn lên thị trường dầu", Greg McKenna - chiến lược gia thị trường tại AxiTrader nhận xét, "Việc Mỹ tấn công một chính phủ được Nga và Iran ủng hộ sẽ có khả năng gây phản ứng về mặt chính trị".

Iran và Nga đều là những nước sản xuất dầu lớn. “"Việc này sẽ hỗ trợ giá dầu trong trung hạn", ông dự báo.

Bản thân Syria không phải nước sản xuất dầu lớn. Tuy nhiên, nước này nằm gần eo biển Hormuz - trạm trung chuyển quan trọng với hàng triệu thùng dầu đi qua mỗi ngày.

Yen Nhật - một tài sản trú ẩn khác được nhà đầu tư thế giới ưa chuộng cũng tăng giá sáng nay so với USD, lên 110,3 yen một đôla Mỹ. Đồng tiền này đã tăng 6 phiên liên tục.

Chứng khoán châu Á sáng nay cũng đồng loạt đi xuống sau tin tức về vụ tấn công. Nikkei 225 (Nhật Bản) có lúc giảm 0,32%, Kospi (Hàn Quốc) mất 0,44%. Thị trường Trung Quốc cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Chỉ số Shanghai Composite mất 0,05% trong khi Shenzhen Composite giảm 0,1%.

Tại Hong Kong, Hang Seng Index còn giảm tới gần 1%. Dù vậy, đến thời điểm này, đà giảm đã chậm lại đáng kể.

Chuyên đề