Giá vàng có tuần tăng thứ 3 liên tiếp

Sau khi trải qua một phiên giảm mạnh nhất trong nhiều tuần, giá vàng hồi phục mạnh và mức đóng cửa hiện nay lại tiến sát mốc 1.300 USD.
Giá vàng lại tiến sát mốc 1.300 USD. Ảnh: EconomicTimes.
Giá vàng lại tiến sát mốc 1.300 USD. Ảnh: EconomicTimes.

Giá vàng vừa có phiên phục hồi sau một ngày biến động mạnh. Vàng giao ngay hiện đóng cửa và chốt tuần ở 1.298,1 USD sau khi từng có lúc xuyên thủng các mức 1.300 USD đến 1.285 USD và rơi về dưới ngưỡng 1.278 USD một ngày trước đó. Tính riêng tuần này, kim loại quý này đã tăng 1,5%.

Trong khi đó, vàng kỳ hạn giao tháng 8 hôm qua lại giảm nhẹ 0,3% nhưng vẫn ở mức cao 1.294,8 USD - không quá thấp so với đỉnh 1.315,55 USD đã xác lập hôm thứ 5.

Vàng tăng trở lại do đồng đôla yếu đi và nhờ phát biểu của một quan chức Mỹ về khả năng lãi suất tăng. "Giá vàng đang trở về với vai trò tài sản trú ẩn, trong bối cảnh trái phiếu chính phủ khu vực châu Âu không còn hấp dẫn và các nhà đầu tư cũng không còn xem đây như lựa chọn an toàn", Jonathan Butler - chiến lược gia của Mitsubishi nói.

Chủ tịch Cục Dự trữ bang Louis, ông James Bullard còn cho rằng kế hoạch về lãi suất của ngân hàng trung ương "gần như phá sản". "Thị trường dường như cũng không tin tưởng vào kế hoạch đó nữa. Họ cũng không còn đánh cược vào khả năng lãi suất được tăng lên", Bullard nói như để chứng minh nhận định rằng Fed có thể chỉ cần tăng lãi suất một lần từ nay đến cuối năm 2018.

Bill O'Neil, đồng sáng lập quỹ đầu tư hàng hoá Logic Advisor nói: "Phát biểu này của ông ấy rõ ràng sẽ giúp tăng giá vàng. Một đợt tăng lãi suất USD vào tháng 7 có vẻ không còn nữa".

Tuy nhiên, một sự kiện chính trị khác cũng khiến giới đầu tư vàng chú ý trong tuần tới là việc Anh trưng cầu dân ý quyết định đi hay ở lại khu vực đồng euro vào ngày 23/5. Do đó, giá vàng vẫn được giới chuyên gia cho rằng có thể còn biến động mạnh trong tuần sau.

Chuyên đề