Giá vàng chọc thủng mốc 1.300 USD vì Clinton - Trump

Trước diễn biến gay gấn của cuộc bầu cử Mỹ, Fed chưa tăng lãi suất ngay, cả chứng khoán và đồng đôla đều đi xuống, góp phần giúp giá vàng vọt lên mức cao nhất một tháng.
Nếu bà Hillary Clinton thắng cử, giá vàng cũng sẽ tăng nhưng nhẹ. Ngược lại, có chuyên gia nhận định giá sẽ lên 1.850 USD nếu ông Trump thành chủ Nhà Trắng.
Nếu bà Hillary Clinton thắng cử, giá vàng cũng sẽ tăng nhưng nhẹ. Ngược lại, có chuyên gia nhận định giá sẽ lên 1.850 USD nếu ông Trump thành chủ Nhà Trắng.

Trong phiên Mỹ, có lúc giá vàng giao ngay vọt lên 1.307,76 USD, mức cao nhất của kim loại quý này trong vòng gần một tháng qua. Chốt phiên, giá vàng giao ngay giảm nhẹ xuống 1.298 USD. Các hợp đồng vàng giao tháng 12 cũng tăng 1,6% khi đóng cửa ở 1.308,2 USD mỗi ounce. Quy đổi sang tiền Việt theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng quốc tế khoảng gần 35 triệu đồng, tức vẫn thấp hơn giá trong nước 1,5 triệu.

Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa kết thúc. Sau cuộc họp này, Fed đưa ra dấu hiệu cho thấy họ sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 khi nền kinh tế đạt mục tiêu lạm phát và ổn định hơn. So với tháng 9, số quan chức của Fed ủng hộ việc tăng lãi suất ngay giảm từ 3 xuống còn 2 người.

Đây cũng là lý do khiến giá vàng khó bay cao sau khi đã vượt ngưỡng 1.300 USD và đi xuống vào cuối phiên.

"Đúng như dự báo, Fed vẫn đưa ra những quyết định có thể làm xoa dịu các thành viên của mình. Bản tuyên bố sau cuộc họp hai ngày cho thấy có thể cơ quan này chỉ đang chờ đợi thêm một vài bằng chứng rõ nét hơn cho bước đi của mình", Royce Mendes, giám đốc kiêm chuyên gia kinh tế cấp cao của CIBC Capital Markets ở Toronto nói.

Trước đó, giá vàng đã được hậu thuẫn lớn nhờ việc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ đưa ra bằng chứng chống lại bà Hillary Clinton ngay sát ngày bầu cử vào Nhà Trắng. Thông tin này khiến giới đầu tư vàng bắt đầu phải cân nhắc lại về khả năng thắng cử của bà Hillary. Ngược lại, nếu chiến thắng dành cho tỷ phú Trump, giá vàng sẽ rất được ủng hộ. Thậm chí Georgette Boele - chiến lược gia tiền tệ và kim loại quý tại Ngân hàng ABN Amro dự báo giá vàng có thể lên 1.850 USD nếu tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton tháng 11 này. 

Chuyên đề