Giá vàng chạm mức cao nhất do ông Trump chỉ trích chính sách của Fed

Giá vàng thế giới leo lên mức cao nhất một tuần trong phiên giao dịch ngày 21/8, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Vàng miếng. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Vàng miếng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.194,12 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức 1.196,27 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 14/8 vừa qua, ghi dấu phiên tăng giá thứ ba liên tiếp của kim loại quý này. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2018 cũng tiến 5,4 USD (0,5%), lên 1.200 USD/ounce. 

Commerzbank nhận định, đà tăng của giá vàng trong phiên này chủ yếu là do đồng USD mất giá mạnh, sau khi Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích gay gắt chính sách tiền tệ của Fed.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây, người đứng đầu Nhà Trắng cáo buộc thể chế tài chính này thất bại trong việc hậu thuẫn các chính sách của ông nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ. Động thái này của ông Trump được xem là khác thường khi tính độc lập của Fed lâu nay vẫn được xem là yếu tố quan trọng đối với sự ổn định của nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù bình luận của Tổng thống Mỹ giúp giá vàng đi lên, song theo chuyên gia phân tích Carsten Menke từ công ty Julius Baer, thị trường sẽ không thay đổi đánh giá cơ bản về triển vọng của giá vàng cũng như chính sách tiền tệ của Mỹ.  

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang từng bước phục hồi hiện nay, Fed đã bảy lần tăng lãi suất kể từ tháng 12/2015, trong đó có hai lần được thực thi dưới thời đương kim Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell. Dự kiến, từ nay đến hết năm, Fed sẽ có thêm hai lần điều chính lãi suất và lần gần nhất sẽ diễn ra vào tháng Chín tới.

Thị trường hiện cũng quan tâm lớn tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ diễn ra trong tuần này. Tuy nhiên, ông Trump cho biết ông không đặt nhiều kỳ vọng vào những biến chuyến tích cực từ cuộc đàm phán với Bắc Kinh. 

Cũng trong phiên này, giá bạch kim tăng 0,3%, lên 796 USD/ounce. Giá bạc tăng 0,4%, lên 14,77 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium tiến 0,5%, lên 915,10 USD/ounce./.

Chuyên đề