Giá vàng biến động mạnh

Giảm cả chục USD khi chốt phiên Mỹ tối qua, giá vàng thế giới lại quay đầu bật tăng 12 USD trong phiên Á sáng nay.

Trong lúc chờ công bố kết quả cuộc bỏ phiếu quyết định Vương quốc Anh có rời Liên minh châu Âu (EU) hay không thì giá vàng đang tăng giảm nhiều chiều và chưa xác định xu hướng chính.

Theo đó, mỗi ounce vàng chốt phiên Mỹ tối qua giảm 10 USD do các nhà đầu tư lo ngại Anh sẽ ở lại Liên minh châu Âu (EU) thay vì thông tin số người Anh muốn rời EU chiếm áp đảo trước đó. Giá vàng giao tháng 8 cũng xuống 1.263,6 USD khi đóng cửa, tức giảm khoảng 7 USD.

Giá vàng trong nước tiếp tục thấp hơn thế giới.

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch châu Á sáng nay khi đang trong quá trình chờ kết quả cuộc bỏ phiếu thì đồng USD suy yếu so với EUR và là nhân tố đẩy giá vàng đi lên. Lúc 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce vọt lên 1.268 USD, tăng gần 12 USD so với mở cửa.

Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 34,15 triệu đồng. Với mức giá mở cửa hôm nay chỉ quanh 33,88-33,98 triệu, vàng trong nước tiếp tục thấp hơn thế giới và khoảng cách được nới rộng lên 170.000 đồng.

Sở dĩ giá vàng tăng trong bối cảnh đồng đôla yếu là do Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen cũng cảnh báo kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với "những bất ổn lớn" từ hoạt động trong nước yếu và khả năng Anh rời EU. Vì thế, Fed không mấy lạc quan về tăng trưởng dài hạn và sẽ thận trọng với các kế hoạch tăng lãi suất.

Một cuộc khảo sát ở London cho thấy tỷ lệ cược là 80% cử tri sẽ lựa chọn Anh ở lại trong EU. Và nếu kết quả này thành hiện thực thì sẽ có tác động tiêu cực đến vàng. Ngược lại, giá vàng sẽ tăng mạnh.

Chuyên đề