Giá vàng biến động

Bản báo cáo vừa được Fed công bố hé lộ còn nhiều quan điểm trái chiều về việc tăng lãi suất đã giúp giá vàng tăng nhẹ 3 USD mỗi ounce.
Nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại giá vàng có thể tăng sớm trong tháng 11. Ảnh: AFP.
Nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại giá vàng có thể tăng sớm trong tháng 11. Ảnh: AFP.

Vàng giao ngay chốt phiên Mỹ hôm qua ở 1.255,42 USD, tăng 0,2%. Giá này cũng cao hơn mức 1.241,2 USD - đáy 4 tháng của kim loại quý này vào tuần trước. Trong khi đó, trước khi bản công bố về cuộc họp chính sách hồi tháng 9 của Fed được công bố, vàng kỳ hạn giảm 0,2% xuống 1.253,8 USD.

Còn vàng miếng SJC trong nước hôm qua được các doanh nghiệp chốt ngày ở 35,51 - 35,58 triệu đồng mỗi lượng.

Bản báo cáo về nội dung cuộc họp chính sách hôm 20-21/9 của Fed được công bố cho biết, vài nhà chính sách đánh giá lãi suất có thể tăng "tương đối sớm" nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, văn bản này cũng hé lộ còn nhiều ý kiến trái chiều trong giới làm chính sách tại Fed về việc có tăng lãi suất không khi mà thị trường việc làm và lạm phát chưa thực sự cải thiện.

Chính nhờ còn những quan điểm chưa vội tăng lãi suất mà giá vàng hôm qua sau khi biến động mạnh đã tăng nhẹ vào cuối phiên. "Thị trường dường như vẫn có người cố tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 11", Tai Wong, giám đốc bộ phận kinh doanh khoáng sản và kim loại quý của BMO Capital ở New York nói.

Royce Mendes, giám đốc kiêm chuyên gia kinh tế cấp cao của CIBC Capital Markets ở Toronto, lại có quan điểm khác. Ông cho rằng, Fed đã bắn đi những cảnh báo quan trọng, nếu kinh tế tiếp tục cho thấy những kết quả bất ổn, rất có thể Uỷ ban thị trường mở (FOMC) không tăng lãi suất trước cuối năm nên việc có động thái vào tháng 11 rõ ràng còn phải bàn bạc. 

Chuyên đề