Giá trị Facebook giảm 37 tỷ USD do bê bối rò rỉ dữ liệu

(BĐT) - Cổ phiếu Facebook giảm mạnh trong hôm thứ Hai, làm “bốc hơi” 37 tỷ USD giá trị thị trường công ty.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tin tức về công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica, có liên quan quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có thông tin truy cập từ tài khoản của 50 triệu người dùng Facebook đã khiến cho cổ phiếu của hãng sụt giảm gần 7% trong hôm thứ Hai. Đây là mức giảm lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trong vòng 4 năm của cổ phiếu Facebook.

Mặc dù cổ phiếu sụt giảm, song Facebook vẫn là một trong những công ty có giá trị lớn nhất Mỹ với vốn hóa thị trường khoảng 500 tỷ USD. Facebook chỉ đứng sau Apple, Aphabet – công ty mẹ của Google, Amazon, Microsoft và xấp xỉ với Berkshire Hathaway của Warren Buffett.

Mark Zuckerberg nắm giữ khoảng 400 triệu cổ phiểu Facebook và khối tài sản của ông đã sụt giảm khoảng 5 tỷ USD tính đến chiều ngày thứ Hai khi cổ phiếu đóng cửa ở mức giá 12,53 USD. Tuy nhiên ngay cả khi cổ phiếu sụt giảm, ông chủ Facebook vẫn sở hữu khoảng 70 tỷ USD giá trị cổ phiếu, điều này giúp ông trờ thành người giàu thứ sáu thế giới. Năm 2012, sau khi đem Facebook lên sàn chứng khoán, tổng giá trị số cổ phiểu mà Mark Zuckerberg nắm giữ là khoảng 19 tỷ USD.

Vụ việc về Cambridge Analytica khiến một số người đề nghị rằng Facebook nên được quản lý chặt chẽ hơn. Một số cá nhân cũng đã thề sẽ ngừng sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này, trong khi một số khác thì đặt câu hỏi liệu Facebook sẽ làm gì để khôi phục lòng tin của người dùng trong cam kết của hãng về bảo vệ và tính bảo mật dữ liệu.

Chuyên đề