Giá Nhân dân tệ xuống đáy 10 năm

Nội tệ Trung Quốc hiện yếu nhất kể từ giữa năm 2008, tiến gần mốc quan trọng so với đôla Mỹ.
Đồng 100 USD của Mỹ và 100 NDT của Trung Quốc. Ảnh:AFP
Đồng 100 USD của Mỹ và 100 NDT của Trung Quốc. Ảnh:AFP

Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu tại 6,9574 NDT một USD. Theo đó, giá NDT tham chiếu yếu hơn 0,28% so với hôm qua và là thấp nhất kể từ tháng 5/2008.

Trên thị trường, giá NDT tại Thượng Hải sau đó cũng giảm 0,12% so với USD, xuống 6,9702 đổi một USD, thấp nhất kể từ tháng 5/2008 và ngày càng tiến gần mốc quan trọng 7 NDT một đôla Mỹ.

Nội tệ Trung Quốc gần đây chịu thêm sức ép, khi PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 4 trong năm, chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu chính phủ Mỹ và Trung Quốc cũng đang tiến gần mức thấp nhất 7 năm. 6 tháng qua, NDT đã mất giá 9% so với đôla Mỹ và là một trong những đồng tiền tệ nhất châu Á.

Căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang và kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại đã khiến NDT yếu đi. Dòng vốn tại Trung Quốc đang có dấu hiệu rút ra, khi nhu cầu đổi lấy ngoại tệ tại đây tăng vọt tháng trước, lên cao nhất kể từ cuối năm 2016.

Cuối tháng tới, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina. Sáng nay, Bloomberg cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết, giới chức Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản các cuộc nói chuyện không có kết quả. Đó là công bố đánh thuế nhập khẩu lên toàn bộ số hàng hóa còn lại của Trung Quốc vào đầu tháng 12. Dù vậy, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Chuyên đề