Giá nhà ở Hong Kong có thể tăng thêm 10% trong năm tới

(BĐT) - Thị trường bất động sản Hong Kong vẫn đang tăng trưởng nóng và chưa cho thấy có dấu hiệu sẽ sớm hạ nhiệt.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giá nhà đất tại Hong Kong đã tăng 11% trong năm nay, bất chấp những hoài nghi về bóng bóng sẽ nổ và nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế thị trường nhà ở đất đỏ nhất thế giới này thông qua một loại các khoản thuế và hạn chế các khoản thế chấp.

Thị trường ngày càng trở nên nóng hơn trong những tháng gần đây khi các nhà đầu tư đổ tiền vào bất động sản. Người mua thiết lập nhiều kỷ lục từ những căn hộ cao cấp tại khu Peak (Hong Kong) đến đất nền chưa được phát triển. Cũng có những giao dịch bom tấn đối với nhà ở thương mại tại quận trung tâm của Hong Kong.

Raymond Ho, Phó giám đốc Phát triển và đầu tư tại Savills Plc nhận định, “Thị trường đang rất nóng do dòng tiền nóng đang chảy vào. Sẽ có nhiều kỷ lục trong thời gian tới”.

Theo UBS Global Real Estate Bubble Index, sự tăng trưởng dễ dàng có thể khiến Hong Kong rơi vào tình trạng bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, giá nhà thị trường đại trà ở thành phố vẫn sẽ tăng 8-10% trong năm tới, theo hãng tư vấn bất động sản Colliers International Group. Knight Frank LLP dự đoán giá nhà sẽ tăng 5%, trong khi nhà cao cấp tăng 8%.

Có nhiều lí do khiến các nhà đầu tư tin tưởng thị trường bất động sản Hong Kong sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những hoài nghi về một sự suy thoái.

Thứ nhất, nhu cầu vượt xa nguồn cung. Mỗi năm chỉ có khoảng 20.000 căn hộ mới được tung ra thị trường, chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu cho 20.000 người Trung Quốc trở thành cư dân cố định tại Hong Kong hàng năm, cho phép họ tránh được những khoản thuế đối với người nước ngoài. Theo Bloomberg Intelligence, số lượng căn hộ chưa bán được trong quý III đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Thứ hai, các chủ đầu tư đang lôi kéo người mua. Tại dự án West Cullian, Sung Hung Kai Properties đang cung cấp gói hỗ trợ tài chính lên tới 120% giá trị căn hộ. Hơn 95% trong tổng số 321 căn hộ đã được bán với giá bán cao hơn 11% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư khác còn cung cấp gói nội thất hay ưu đãi lãi suất vay trong 3 năm đầu.

Bên cạnh đó, cuộc chiến cho vay giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt trong bối cảnh tất cả đều tăng mức lãi suất hấp dẫn. Ngân hàng HSBC cho biết sẽ đáp ứng khách hàng với mức lãi suất thấp như các đối thủ. Ngân hàng lớn nhất Hong Kong này đang cho một số khách hàng hưởng lãi suất Hibor cộng thêm 1,28% nếu họ được chào mời các điều khoản tương tự từ ngân hàng khác.

Marcos Chan, giám đốc nghiên cứu Hong Kong, Nam Trung Quốc và Đài Loan tại CBRE cho biết, “Đây là mức lãi suất chấp nhận được và sẽ tiếp tục duy trì ngay cả khi Mỹ đẩy mức lãi suất thêm 25 hoặc 50 điểm cơ bản”.

Cuối cùng, các nhà thầu Trung Quốc cũng góp phẩn đẩy giá nhà đất tại Hong Kong lên cao. Theo Colliers, các nhà phát triển không phải Hong Kong chiếm 68% lượng mua đất của chính phủ trong năm nay. Trước đó, trong tháng 2/2017, hai công ty từ Đại lục đã trả mức giá kỷ lục hơn 31.000 USD cho mỗi m2 tại một khu vực bờ sông. Những chi phí này sẽ khiến giá căn hộ cao hơn khi được hoàn thành, tạo kỳ vọng cho các chủ sở hữu tại khu vực lân cận.

Chuyên đề