Giá dầu vượt 40 USD/thùng

Kỳ vọng về một thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu và đồng USD yếu đã hỗ trợ mạnh giúp giá dầu tăng...
Giá dầu vượt 40 USD/thùng

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu thô trên thị trường Mỹ vượt mức 40 USD/thùng lần đầu tiên trong năm 2016, theo tin từ Wall Street Journal.

Tính từ mức 26,21 USD/thùng - thấp nhất trong 13 năm được thiết lập vào ngày 11/2/2016, đến nay giá dầu đã tăng được 53%. Giá dầu được hỗ trợ mạnh mẽ từ những kỳ vọng vào khả năng một số nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga sẽ cùng hợp tác để giảm sản lượng dầu.

Ngoài ra, đồng USD yếu cũng là yếu tố giúp giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào khả năng lãi suất cơ bản đồng USD sẽ được điều chỉnh tăng.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng 4,5% lên 40,20 USD/thùng, mức cao nhất tính từ ngày 3/12/2015.

Thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,15 USD/thùng tương đương 3% lên mức 41,48 USD/thùng, trong phiên đã có lúc giá dầu chạm mức 41,6 USD/thùng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia thuộc Citigroup, việc giá dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây có khá nhiều nguyên nhân là từ hoạt động đầu cơ trên thị trường dầu chứ không phải thay đổi thực sự về cung cầu.

Ngoài ra, trong thời gian tới, nguồn cung dầu sẽ tăng bởi ngay khi chạm mức 40 USD/thùng, nhiều công ty sản xuất năng lượng trên thế giới sẽ lập tức mở rộng sản xuất khiến sản lượng tăng.

Cũng theo Citigroup, ngay cả ở hiện tại thị trường vốn vẫn dư thừa cung.

Trong tuần trước dự trữ dầu tại Mỹ tăng 1,3 triệu thùng lên mức cao kỷ lục mới.

Cùng lúc đó, dù các công ty sản xuất năng lượng của nhiều nước trên thế giới đã giảm sản lượng trong thời gian gần đây, Iran vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất sau khi lệnh trừng phạt đối với nước này được giỡ bỏ vào tháng 1.

Theo dự báo của giới chuyên gia, nguồn cung dầu của thế giới sẽ dư thừa thêm từ 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới. Trong tháng 2, Saudi Arabia đã bán ra thị trường lượng dầu cao hơn so với tháng 1.

Không ít chuyên gia trên thị trường năng lượng cảnh báo về khả năng giá dầu sẽ giảm sâu trở lại, họ nhấn mạnh cùng kỳ năm 2015, giá dầu tăng đến 30% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 và rồi sau đó lại rớt xuống mức thấp mới.

Chuyên đề