Giá dầu trên thế giới nhất loạt đi xuống do đồng USD mạnh lên

Giá dầu thế giới giảm trong phiên giao dịch 8/3, hướng đến tuần sụt giảm thứ hai liên tiếp do đồng USD mạnh lên, sản lượng dầu của Mỹ gia tăng và các dấu hiệu cho thấy dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma (Mỹ) ngày càng đầy hơn.
Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Basra, Iraq ngày 14/12/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Basra, Iraq ngày 14/12/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới đầu tư hiện lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại.

Khép lại phiên này, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 73 xu Mỹ, tương đương 1,1%, xuống 63,61 USD/thùng.

Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) hạ 1,03 USD, tương đương 1,7%, xuống đóng phiên ở mức 60,12 USD/thùng.

Giá dầu Brent hiện đang hướng tới đà giảm khoảng 0,8% trong tuần này, nối tiếp đà giảm 4,4% ghi nhận trong tuần trước. Giá WTI hướng tới đà giảm 1,5%, sau khi hạ 3,6% trong tuần trước.

Nhận định về đường đi của giá dầu trong những phiên gần đây, Walter Zimmerman, nhà phân tích kỹ thuật trưởng tại United-ICAP, cho rằng giá dầu đã tăng đạt đỉnh và đang hạ dần, hướng đến các mức thấp hồi đầu tháng Hai vừa qua là 57 USD/thùng đối với dầu ngọt nhẹ Mỹ và 62 USD/thùng đối với dầu Brent.

Đồng USD tăng khoảng 0,6% so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Đồng bạc xanh mạnh lên khiến các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này, trong đó có dầu, đắt đỏ hơn.

Dự trữ dầu tại kho chứa tại Cushing, Oklahoma, Mỹ tăng hơn 290.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6/3 vừa qua, theo số liệu từ công ty cung cấp dữ liệu các thị trường năng lượng Genscape. Nếu mức tăng này được xác định bởi dữ liệu chính thức, đây sẽ là lần đầu tiên dự trữ dầu tại khu vực này tăng, sau khi đã giảm hơn một nửa kể từ tháng 11/2017.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây công bố số liệu cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên mức “đỉnh” khoảng 10,4 triệu thùng dầu/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 2/3 vừa qua.

Sản lượng khai thác dầu Mỹ được dự đoán tăng vượt ngưỡng 11 triệu thùng dầu/ngày vào cuối năm nay, gây trở ngại cho nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất dầu khác.

Goldman Sachs một lần nữa dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay ở mức 1,85 triệu thùng/ngày dù có những tín hiệu cho thấy giá dầu đang có xu hướng tăng chậm lại./.

Chuyên đề