Giá dầu thô sụt mạnh theo chứng khoán Mỹ

Trượt theo phiên bán tháo của chứng khoán toàn cầu, giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt trên 2%...
Hiện giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi nỗi lo gián đoạn nguồn cung dầu Trung Đông.
Hiện giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi nỗi lo gián đoạn nguồn cung dầu Trung Đông.

Trượt theo phiên bán tháo của chứng khoán toàn cầu, giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt trên 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, cho dù các nhà giao dịch vẫn lo ngại về sự suy giảm nguồn cung dầu Iran và cơn bõ Michael trên Vịnh Mexico.

Lúc đóng cửa, giá dầu thô Brent tại thị trường London giảm 1,91 USD/thùng, tương đương giảm 2,3%, còn 83,09 USD/thùng. Trước đó, giá dầu Brent tăng 1,3% trong phiên ngày thứ Ba.

Giá dầu WTI tại thị trường New York chốt phiên với mức giảm 1,79 USD/thùng, tương đương giảm 2,4%, còn 73,17 USD/thùng.

Theo hãng tin Reuters, sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch chính và chuyển sang giao dịch điện tử, giá dầu vẫn tiếp tục duy trì xu thế giảm. Đó là do dữ liệu được Viện Dầu lửa Hoa Kỳ (API) công bố cho thấy lượng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 9,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/10, đạt mức gần 411 triệu thùng. Mức tăng này lớn gấp gần 4 lần so với mức tăng 2,6 triệu thùng mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Phiên giao dịch "đỏ lửa" ngày thứ Tư trên thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đã gây sức ép không nhỏ lên tâm lý của giới đầu tư dầu lửa phiên này. Chỉ số S&P 500 đã có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 do nỗi lo về lãi suất tăng và chiến tranh thương mại leo thang.

"Chừng nào cổ phiếu còn bị bán mạnh, thì các tài sản khác sẽ còn bị ảnh hưởng, đặc biệt là năng lượng, bởi giá năng lượng phụ thuộc nhiều vào các kỳ vọng kinh tế", nhà phân tích kỹ thuật Brian LaRose thuộc United-ICAP nhận định.

Ngày thứ Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rủi ro trong hệ thống tài chính toàn cầu đã tăng mạnh trong 6 tháng qua và nếu chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang, một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp theo có thể nổ ra.

Trước đó, hôm thứ Ba, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2018-2019, đặt ra mối lo suy giảm nhu cầu tiêu thụ dầu.

Giá dầu giảm bất chấp những mối lo về nguồn cung khi cơn bão Michael đổ bộ vào bang Florida. Cơn bão này đã khiến các giàn khoan dầu trên Vịnh Mexico giảm khoảng 42% sản lượng, tương đương mức giảm gần 720.000 thùng dầu/ngày. Giới phân tích cho rằng sự gián đoạn nguồn cung này sẽ không kéo dài, và chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng sản lượng dầu của Mỹ.

Hiện giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi nỗi lo gián đoạn nguồn cung dầu Trung Đông.

Xuất khẩu dầu thô của Iran tiếp tục giảm vào đầu tháng 10 này, khi khách mua dầu Iran đi tìm nguồn hàng mới để tránh nguy cơ bị Mỹ trừng phạt - giới thạo tin cho hay. Theo dự kiến, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu lửa Iran sẽ được tái áp từ ngày 4/11.

Nguồn tin của Reuters noi Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới - sẽ cung cấp thêm cho khách Ấn Độ 4 triệu thùng dầu trong tháng 11. Ấn Độ hiện là nước nhập khẩu nhiều dầu thứ nhì từ Iran, chỉ sau Trung Quốc.

Nhiều công ty giao dịch dầu lửa dự báo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ giữ giá dầu ở mức cao, thậm chí có thể vượt 100 USD/thùng trong trung hạn.

Trong dự báo hàng tháng đưa ra hôm thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ nói rằng sản lượng dầu thô của Mỹ có thể tăng 1,39 triệu thùng/ngày, đạt mức kỷ lục 10,74 triệu thùng/ngày, trong năm nay.

Chuyên đề