Giá dầu thế giới tăng hơn 2% ngày 29/1

Trong phiên giao dịch ngày 29/1, giá dầu thế giới tăng trên 2% sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela.
Giá dầu thế giới tăng hơn 2%. Ảnh: Venezuelanalysis.com
Giá dầu thế giới tăng hơn 2%. Ảnh: Venezuelanalysis.com

Động thái này của Washington có thể làm giảm hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời làm dịu bớt nỗi lo ngại về tình trạng dôi dư nguồn cung trên toàn cầu. 

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 1,32 USD (hay 2,54%) lên 53,31 USD/thùng. Trong khi tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tiến 1,39 USD (2,32%) lên 61,32 USD/thùng. 

Venezuela hiện là một trong những nhà sản xuất dầu nặng nhiều nhất thế giới và Mỹ là khách hàng chính, mua khoảng một nửa lượng dầu xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, lượng dầu xuất khẩu của Venezuela sang Mỹ đã giảm trong vài năm gần đây do khủng hoảng kinh tế tại quốc gia Nam Mỹ này và các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào PDVSA, theo đó mọi tài sản và lợi ích của doanh nghiệp này có liên quan tới quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng và các cá nhân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với PDVSA. Đây là các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Venezuela, được cho là để gia tăng áp lực đối với chính quyền Tổng thống Maduro. 

Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela đã giảm xuống chỉ còn hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm 2018, từ mức 1,6 triệu thùng/ngày năm 2017. 
Petromatrix dự báo xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela sẽ giảm đi khoảng 500.000 thùng/ngày trong điều kiện hiện tại. 

Venezuela là thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), hiện đang thực hiện thỏa thuận cắt giảm nguồn cung để vực dậy giá dầu trên thế giới. Nga, đồng minh lớn nhất của OPEC, và Trung Quốc đều đã công khai lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Trong khi đó, mỏ dầu lớn nhất của Libya là El Sharara đang phải đóng cửa khi một nhóm vũ trang chiếm giữ khu vực này. Dù vậy, nguồn cung dầu trên toàn cầu vẫn ở mức cao, chủ yếu do sản lượng dầu của Mỹ tăng mạnh và đã đạt mức cao kỷ lục 11,9 triệu thùng/ngày trong năm ngoái. 

Chuyên đề