Giá dầu thế giới nối dài đà giảm

Trong phiên giao dịch ngày 25/6, giá dầu thô thế giới giảm nhẹ, trong bối cảnh các nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý sẽ có thêm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày được đưa ra thị trường.
Giá dầu thế giới nối dài đà giảm. Ảnh: Reuters
Giá dầu thế giới nối dài đà giảm. Ảnh: Reuters

Chốt phiên giao dịch ngày 25/6 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 8/2018 giảm 0,5 USD xuống 68,08 USD/thùng. Trong khi tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 8/2018 cũng giảm 0,82 USD (hay 1,1%) xuống 74,73 USD/thùng

Ông Bill Baruch, chủ tich Blue Line Futures tại Chicago (Mỹ) cho biết căng thẳng thương mại và những lo ngại chung về thị trường toàn cầu đã tác động tới cả thị trường dầu mỏ. Thị trường chứng khoán Mỹ mất đà do tình trạng bán tháo khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang. 

Tuy nhiên, đà giảm giá của dầu thô ngọt nhẹ Mỹ củng bị hạn chế do tình trạng mất điện tại khu vực Syncrude (Canada), có sản lượng khai thác 360.000 thùng dầu cát mỗi ngày, có thể kéo dài đến hết tháng 7/2018. Điều này dự báo sẽ hạn chế lượng dầu thô chuyển đến Cushing, bang Oklahoma (Mỹ), điểm giao hàng cho các hợp đồng dầu kỳ hạn WTI của Mỹ. 

Trong khi đó, cuối tuần qua, các nước thành viên trong và ngoài OPEC, trong đó có Nga, đã đạt được sự đồng thuận về việc tăng sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày để bình ổn giá. Lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco của Saudi Arabia cho biết tập đoàn có công suất khai thác dự phòng 2 triệu thùng mỗi ngày và có thể đáp ứng được nhu cầu tăng thêm trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn. 

Dù vậy ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ dự báo thị trường dầu mỏ thế giới vẫn sẽ thiếu cung. Dự báo trên cũng giống như nhận định của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry khi cho rằng thỏa thuận tăng sản lượng của các nước thành viên trong và ngoài OPEC là chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới. 

Chuyên đề