Giá dầu thấp khiến ngành dầu mỏ Mỹ lao đao

Giá dầu xuống thấp trong thời gian dài đã khiến một trong những bang có trữ lượng dầu lớn nhất ở Mỹ là Texas bị ảnh hưởng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê, trong giai đoạn từ cuối năm 2014 đến cuối năm 2015, đã có hơn 56.000 người làm cho ngành công nghiệp dầu mỏ bị mất việc làm. Với việc giá dầu vẫn dưới 40 USD/thùng như hiện nay, những tác động thậm chí còn tồi tệ hơn.

Tại Texas, cứ vài km đường người ta lại thấy 1 giếng dầu nằm trong trang trại của các gia đình, tuy nhiên không mấy giếng dầu hoạt động.

Giếng dầu nhà ông Buddy là một ví dụ, nhà ông phải tạm dừng bơm dầu vì thùng chứa đã đầy từ lâu, nhưng phía công ty vẫn chưa đến. Lợi nhuận thấp, các công ty phải cân nhắc việc gom dầu từ các gia đình nhỏ lẻ.

“Đây là giếng dầu nuôi sống gia đình tôi suốt 20 năm qua, họ không đến có nghĩa là thu nhập của chúng tôi bấp bênh. Nhưng chúng tôi không phải duy nhất, ở Mỹ, giá dầu lên thì mọi người đều có việc, khi nó xuống thì tất thảy từ người làm vệ sinh đến các nhà hàng đều bị tác động”. Ông Buddy Ward, Người dân Texas, Mỹ cho biết.

Từ mức thu nhập hơn 10.000 USD/tháng, giờ gia đình ông Buddy chỉ thu về khoảng hơn 3.000 USD. Bản thân ông Buddy cũng phải sang vùng khác tìm thêm việc.

Chuyên đề