Giá dầu tăng vọt sau dự đoán sản lượng dầu phiến giảm

Giá dầu thô Mỹ tăng 8% trong phiên thứ Hai khi đồn đoán về sản lượng dầu phiến giảm và chứng khoán tăng khiến thị trường cho rằng giá dầu đã chạm đáy sau 20 tháng giảm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Ba tăng 1,84USD, tương ứng 6%, lên 31,48USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Đây là mức cao nhất hơn 2 tuần qua. Hợp đồng đáo hạn vào thứ Hai.

Diễn biến giá dầu thô Mỹ trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu Brent giao tháng Tư tăng 1,68USD, tương đương 5,1%, lên 34,69USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.

Diễn biến giá dầu thô Brent trong phiên. Nguồn: Finviz

Giao dịch tại thị trường châu Á sôi động trong phiên đầu tuần, phản ứng lại thông tin số giàn khoan tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2009 sau 9 tuần sụt liên tiếp.

Giá tăng mạnh hơn sau khi Cơ quan năng lượng quốc tế đưa ra dự đoán sản lượng dầu phiến của Mỹ sẽ giảm 600.000 thùng/ngày trong năm 2016 và giảm thêm 200.000 thùng/ngày trong năm 2017. Cung cầu dầu thô toàn cầu sẽ lấy lại cân bằng trong năm 2017 sau khi giá giảm 70%.

Những thông tin trên cộng với thỏa thuận đóng băng sản lượng của các nước sản xuất lớn khiến giới đầu tư cho rằng giá dầu đã chạm đáy, ông Pete Donovan, chuyên gia tại Liquidity Energy nhận định.

Số liệu cho thấy cả Nga và OPEC bơm dầu ở mức gần kỷ lục trong tháng trước. Sản lượng tại Nga đạt mức 10,88 triệu thùng/ngày, đỉnh cao mới từ thời hậu Xô Viết.

Iraq – thành viên OPEC – cho biết đã lên kế hoạch để nâng sản lượng lên hơn 7 triệu thùng/ngày trong 5 năm tới, trong đó 6 triệu thùng phục vụ xuất khẩu.

Chuyên đề