Giá dầu tăng tuần thứ 5 liên tiếp, đạt đỉnh 5 tháng

Dầu thô đã tăng giá cùng thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên ngày thứ Sáu, sau khi báo cáo việc làm khả quan được công bố...
Một giếng dầu ở bang Illinois của Mỹ hồi tháng 1/2015 - Ảnh: Reuters/CNBC.
Một giếng dầu ở bang Illinois của Mỹ hồi tháng 1/2015 - Ảnh: Reuters/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, sau khi báo cáo việc làm khả quan của Mỹ giúp giảm bớt mối lo về sự suy giảm nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Ngoài ra, thị trường cũng cho rằng xung đột leo thang ở Libya có thể khiến nguồn cung dầu co lại.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,98 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%, đạt 63,11 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất của dầu WTI trong 5 tháng. Tuần này là tuần tăng giá thứ 5 liên tục của dầu WTI, với mức tăng 4,9%.

Tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 0,94 USD/thùng, tương đương tăng 1,4%, chốt ở 70,34 USD/thùng. Trong vòng 5 tháng trở lại đây, phiên này là lần đầu tiên giá dầu Brent - mốc giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - chốt trên 70 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 2,9%.

"Giá dầu giữ đà tăng nhờ báo báo việc làm của Mỹ", ông John Kilduff, nhà quản lý quỹ thuộc Again Capital, nhận xét. "Những dấu hiệu về sự giảm tốc kinh tế toàn cầu gần đây đã gây trở ngại cho giá dầu, nhưng bản báo cáo sáng nay có vẻ như đã xóa đi một phần mối lo đó".

Dầu thô đã tăng giá cùng thị trường chứng khoán Mỹ sau khi Báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy khu vực phi nông nghiệp của nước này tạo thêm được 196.000 công việc mới trong tháng 3, vượt xa mức dự báo 180.000 công việc mới mà các nhà phân tích đưa ra trước đó. Số việc làm mới của tháng 2 theo dữ liệu điều chỉnh là 33.000, cao hơn nhiều so với mức 20.000 đưa ra trong lần công bố sơ bộ.

Hành động quân sự ở Libya, quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), cũng là nhân tố quan trọng hỗ trợ giá dầu phiên này.

Chỉ huy quân sự vùng phía Đông của Libya, ông Khalifa Hafta, ngày thứ Năm đã ra lệnh cho binh sỹ của mình di chuyển tới thủ đô Tripoli, đẩy leo thang cuộc xung đột với Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya.

Theo đánh giá của ngân hàng Commerzbank, bất kỳ một sự gián đoạn nguồn cung dầu nào mới từ Libya cũng sẽ "làm gia tăng áp lực buộc Saudi Arabia phải tăng sản lượng trở lại, tương tự như điều mà nước này đã làm vào mùa thu năm ngoái".

Hiện nay, ngoài thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà OPEC cùng đồng minh gồm Nga đang thực thi, giá dầu còn được hỗ trợ bởi sự suy giảm sản lượng dầu của Venezuela và Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ. Tình trạng mất điện liên miên gần đây ở Venezuela cũng cản trở các hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu của nước này.

Chuyên đề