Giá dầu tăng sau khi OPEC kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Trong phiên giao dịch ngày 30/11, giá dầu thế giới đi lên, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước sản xuất dầu khác nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2018.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Tại thị trường New York, giá thô dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2018 tăng 10 xu Mỹ lên 57,40 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng tăng 46 xu Mỹ lên 63,57 USD/thùng. 

Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Khoáng sản của Saudi Arabia Khalid Al-Falih cho biết, 24 quốc gia trong và ngoài OPEC quyết định duy trì việc cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày đến ngày 31/12/2018. Quyết định trên không nằm ngoài tiên lượng của giới phân tích, cho dù trước cuộc họp Nga bày tỏ quan ngại về việc kéo dài thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. 

Một trong những lo ngại lớn nhất của OPEC là sản lượng dầu mỏ của Mỹ tăng. Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, sản lượng dầu trong nước đạt kỷ lục mới là 9,68 triệu thùng/ngày vào tuần trước. Hãng tư vấn Rystad Energy nhận định sản lượng của Mỹ sẽ đạt 9,9 triệu thùng/ngày trong tháng 12 tới, gần bằng mức của các nước sản xuất hàng đầu là Nga và Saudi Arabia. 

Sự phát triển nhanh chóng của ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ là một trong những nguyên nhân chủ chốt châm ngòi cho "vàng đen" rớt giá mạnh từ ngưỡng trên 100 USD/thùng hồi năm 2014. Tuy nhiên, kể từ sau khi giá dầu rớt xuống dưới ngưỡng 30 USD/thùng hồi đầu năm 2016, ngành dầu mỏ thế giới đã dần phục hồi, trong bối cảnh giá dầu ổn định trở lại./. 

Chuyên đề