Giá dầu tăng ngày thứ ba liên tiếp nhờ loạt tin hỗ trợ

Saudi Arabia tuyên bố dừng vận chuyển dầu qua một tuyến đường chiến lược trên Biển Đỏ...
Thị trường dầu lửa tuần này đón nhiều thông tin hỗ trợ - Ảnh: Reuters.
Thị trường dầu lửa tuần này đón nhiều thông tin hỗ trợ - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới ngày 26/7 bước sang ngày tăng thứ ba liên tiếp, sau khi Saudi Arabia tuyên bố dừng vận chuyển dầu qua một tuyến đường chiến lược trên Biển Đỏ. Ngoài ra, thống kê cho thấy tồn kho dầu của Mỹ sụt xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi cũng đẩy giá dầu tăng.

Theo dữ liệu từ hãng tin Bloomberg, giá dầu thô Brent tại thị trường London lúc gần 12h trưa ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam tăng 0,42 USD/thùng, tương đương tăng gần 0,6%, đạt mức 74,35 USD/thùng.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI tại New York tăng 0,05 USD/thùng, đứng ở 69,36 USD/thùng.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu Brent tăng 0,7% và giá dầu WTI tăng hon 1%.

"Thông tin về việc Saudi Arabia dừng vận chuyển dầu qua một tuyến đường biển ở vùng Vịnh do các cuộc tấn công của quân nổi dậy Houthi đã khuyến khích các nhà đầu cơ dầu lửa giá lên mua vào", chiến lược gia Greg McKenna thuộc AxiTrader phát biểu với hãng tin Reuters.

Saudi Arabia, nước xuất khẩu dẩu lửa lớn nhất thế giới, ngày 25/7 tuyên bố "tạm dừng" toàn bộ việc vận chuyển dầu lửa qua tuyến đường chiến lược có tên Bab al-Mandeb trên biển Đỏ, sau khi lực lượng Houthi thân Iran của Yemen tấn công vào hai tàu chở dầu lớn của Saudi Arabia đi qua tuyến đường này.

Tuy nhiên, chỉ có một trong hai con tàu bị tấn công bị hư hại nhẹ.

Phần lớn dầu lửa xuất khẩu từ vùng Vịnh qua kênh đào Suez và đường ống dẫn dầu SUMED cũng đi qua eo biển Bab al-Mandeb.

Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), có khoảng 4,8 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu lọc hóa di chuyển qua tuyến đường biển này mỗi ngày trong năm 2016, với đích đến là châu Âu, Mỹ và châu Á.

Eo biển Bab al-Mandeb, nơi biển Đỏ tiếp giáp với Vịnh Aden ở vùng biển Arab, chỉ có chiều rộng chừng 20 km. Bởi vậy, những con tàu chở dầu đi qua tuyến đường này dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi thống kê chính thức của Mỹ cho thấy lượng tồn kho dầu thô của nước này trong tuần trước giảm mạnh hơn dự báo, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015, do xuất khẩu dầu tăng mạnh và lượng dầu tồn ở cảng dầu Cushing sụt giảm.

Số liệu do EIA công bố hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm 6,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/7, so với mức dự báo của giới phân tích là giảm 2,3 triệu thùng.

Ở mức 404,9 triệu thùng, lượng dầu tồn kho thương mại của Mỹ - không tính dự trữ dầu lửa chiến lược quốc gia phòng tình huống khẩn cấp - đang ở mức thấp nhất từ tháng 2/2015.

Tuần này, giá dầu còn được nâng đỡ bởi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran. Giới đầu tư lo ngại Mỹ có thể áp lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn lên Tehran, khiến xuất khẩu dầu của Iran bị gián đoạn.

"Cuộc khẩu chiến Mỹ-Iran và lời đe dọa của Mỹ về cấm vận dầu lửa Iran" đã đẩy giá dầu lên tuần này", ông Nitesh Shah, Giám đốc nghiên cứu thuộc Wisdom Tree UK, nhận xét.

Chuyên đề