Giá dầu tăng mạnh nhất 8 tuần nhờ tin về cuộc gặp Nga-Saudi Arabia

Giá dầu bật tăng sau khi có tin về một cuộc gặp giữa quan chức Nga và Saudi Arabia dự kiến diễn ra trong tuần này...
Nỗi lo về tình trạng thừa cung dầu toàn cầu đang phủ bóng lên cuộc họp sắp tới của OPEC - Ảnh: Getty/CNBC.
Nỗi lo về tình trạng thừa cung dầu toàn cầu đang phủ bóng lên cuộc họp sắp tới của OPEC - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi có tin về một cuộc gặp giữa quan chức Nga và Saudi Arabia dự kiến diễn ra trong tuần này.

Trang Market Watch nói rằng thông tin trên dẫn tới những nhận định rằng Moscow và Riyadh có thể đi đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng sớm, thậm chí trước cả cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) dự kiến diễn ra ở Vienna, Áo vào ngày 6/12.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 1,21 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%, chốt ở 51,63 USD/thùng. Đây là mức tăng phần trăm mạnh nhất của dầu WTI kể từ ngày 1/10, theo dữ liệu từ Dow Jones Market Data.

Tại thị trường London, giá dầu Brent chót phiên tăng 1,68 USD/thùng, tương đương tăng 2,9%, đạt 60,48 USD/thùng.

Trước đó, trong phiên ngày thứ Sáu, giá dầu WTI mất 7,7% và giá dầu Brent sụt 6,1%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất hơn 3 năm của cả hai loại dầu. Tuần trước cũng là tuần giảm giá thứ bảy liên tiếp của dầu WTI, với mức giảm 10,6%, còn dầu Brent "bốc hơi" 12% giá trị.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói rằng quan chức Saudi Arabia và Nga sẽ gặp riêng tại thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này. Trong một cuộc gặp như vậy, sản lượng khai thác dầu nhiều khả năng sẽ là một chủ đề chính được bàn thảo.

Theo ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao thuộc Price Futures Group, một cuộc gặp Saudi Arabia-Nga tại thượng đỉnh G20 "củng cố nhận định rằng hai nước sẽ tìm cách đạt một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng trước khi bước vào cuộc họp OPEC vài ngày sau đó".

Nỗi lo về tình trạng thừa cung dầu toàn cầu đang phủ bóng lên cuộc họp sắp tới của OPEC. Nhóm này có thể đang cân nhắc một giải pháp để cân bằng nguồn cung, đồng thời tránh để xảy ra tình trạng đẩy giá dầu tăng quá cao. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng OPEC đang tính lập lại các mục tiêu sản lượng đặt ra hồi năm 2016.

Một chất xúc tác khác cho phiên tăng giá này của dầu thô là dữ liệu từ công ty Genscape cho thấy lượng dầu tồn kho tại cảng dầu Cushing ở bang Oklahoma của Mỹ chỉ tăng thêm 126 thùng trong thời gian từ thứ Ba đến thứ Sáu tuần trước, một mức tăng thấp hơn nhiều so với dự báo.

Ngoài ra, giá dầu còn tăng theo phiên tăng điểm đầu tuần của chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng sự hồi phục của giá dầu còn thiếu chắc chắn, bởi nỗi lo cung vượt cầu vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường vào thời điểm này.

Theo hãng tin Reuters, riêng trong tháng 11 này, các quỹ đầu cơ đã rút 12 tỷ USD khỏi thị trường dầu lửa.

Chuyên đề