Giá dầu tăng hai tuần liên tiếp

Ngày một nhiều chuyên gia cho rằng thị trường dầu thế giới đã biến động gần sát đến điểm cân bằng và các yếu tố gây gián đoạn nguồn cung sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh hơn...
Không ít chuyên gia cảnh báo rằng việc giá dầu tăng trong thời gian gần đây sẽ có thể khiến nhiều công ty năng lượng Mỹ sớm đẩy mạnh khai thác thêm dầu - Ảnh: Reuters.
Không ít chuyên gia cảnh báo rằng việc giá dầu tăng trong thời gian gần đây sẽ có thể khiến nhiều công ty năng lượng Mỹ sớm đẩy mạnh khai thác thêm dầu - Ảnh: Reuters.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu giảm tuy nhiên nếu tính cả tuần giá dầu vẫn có tuần tăng khá mạnh bởi nhà đầu tư lo lắng về các yếu tố gây gián đoạn nguồn cung, theo tin từ Wall Street Journal.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2016 giảm 41 cent tương đương 0,9% xuống 47,75 USD/thùng trên thị trường New York. Giá dầu WTI kỳ hạn đã tăng 3,3% trong tuần này và tăng 6,9% trong 2 tuần vừa qua.

Ngày thứ Sáu là phiên giao dịch cuối cùng của giá dầu kỳ hạn tháng 6/2016. Giá dầu WTI kỳ hạn tháng 7/2016 giảm 0,5% xuống 48,41 USD/thùng.

Trên thị trường London, giá dầu Brent giảm 9 cent tương đương 0,2% xuống 48,72 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 1,9% trong tuần này và tăng 7,4% trong 2 tuần vừa qua.

Những tuần gần đây, thông tin về hàng loạt các yếu tố gây gián đoạn sản xuất và cung cấp dầu đã hỗ trợ quan trọng giúp giá dầu tăng không ngừng dù trên thực tế nguồn cung dầu vẫn dư thừa sau 2 năm tăng liên tiếp. 

Các đợt cháy rừng tại Canada đã khiến nguồn cung dầu thế giới hụt hơn 1 triệu thùng dầu ngày, tình trạng gián đoạn sản xuất tại Nigeria và Lybia cũng gây hao hụt con số tương tự.

Ngoài ra, ngày một nhiều chuyên gia cho rằng thị trường dầu thế giới đã biến động gần sát đến điểm cân bằng và các yếu tố gây gián đoạn nguồn cung sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Phiên thứ Sáu, chỉ số USD, chỉ số theo dõi biến động của đồng USD so với một loạt các loại tiền tệ lớn khác, tăng 0,1%.

Trong ngày hôm qua, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ không thay đổi trong tuần qua, trong khi đó số lượng các giàn khoan dầu tại vịnh Permian tại tây Texas tăng. 

Hoạt động khai thác dầu mỏ tại Mỹ đã thu hẹp khá nhiều từ khi giá dầu giảm bởi các công ty bắt buộc phải cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo rằng việc giá dầu tăng trong thời gian gần đây sẽ có thể khiến nhiều công ty năng lượng Mỹ sớm đẩy mạnh khai thác thêm dầu.

“Nếu giá dầu lên mức 50 USD/thùng, hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ sẽ sớm bình ổn chứ không tiếp tục thu hẹp trong khi đó thị trường dầu thế giới chỉ có thể cân bằng nếu Mỹ chấp nhận giảm mạnh sản lượng”, chuyên gia phân tích cao cấp về thị trường năng lượng tại BTU Analytics LLC, bà Erika Coombs, nhận định.

Phiên cuối cùng của tuần, chỉ số USD, chỉ số theo dõi biến động của đồng USD so với một số loại tiền tệ lớn khác, tăng 0,1%. Trong biên bản cuộc họp cuối tháng 4 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới được công bố ngày thứ Tư, FED đã hé lộ về khả năng nâng lãi suất cơ bản đồng USD trong tháng 6/2016. Nếu lãi suất đồng USD được điều chỉnh tăng, giá dầu sẽ chịu áp lực giảm giá. 

Chuyên đề