Giá dầu tăng 3 tuần liên tiếp

Goldman Sachs nhận định giá dầu đã qua thời kỳ đáy và bước vào xu thế ổn định...
Tốc độ những vụ việc gây gián đoạn sản xuất năng lượng tăng dần cho thấy đang có một cuộc khủng hoảng thiếu tiền thực sự xảy ra trong ngành năng lượng thế giới - Ảnh: Reuters.
Tốc độ những vụ việc gây gián đoạn sản xuất năng lượng tăng dần cho thấy đang có một cuộc khủng hoảng thiếu tiền thực sự xảy ra trong ngành năng lượng thế giới - Ảnh: Reuters.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng. Thông tin về sản xuất dầu tại Mỹ giúp nhà đầu tư hy vọng vào khả năng thị trường dầu đang dần cân bằng, Bloomberg đưa tin.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu của các nước ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ giảm khoảng 700 nghìn thùng/ngày trong năm nay, mức hạ sâu nhất trong vòng 25 năm. 

Ngoài ra, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố sản lượng dầu tại Mỹ đã giảm xuống mức 8,95 triệu thùng/ngày. Như vậy, sản lượng dầu tại Mỹ đã giảm 6 tuần liên tiếp. 

Giá dầu thấp đang khiến hoạt động đầu tư vào những mỏ dầu mới giảm mạnh. Ngoài ra, sản lượng dầu Colombia trong tháng 3 giảm 4% xuống 916 nghìn thùng/ngày. 

“Thông tin quan trọng nhất trên thị trường hiện nay là sản xuất dầu của Mỹ đã thu hẹp, số liệu về các thị trường khác có ảnh hưởng hạn chế hơn”, chuyên gia quản lý quỹ tại Invesco Advisers, ông Scott Roberts, nhận xét. 

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 tăng 55 cent lên mức 43,73 USD/thùng. Giá dầu tăng được 8,3% trong tuần và có tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Tổng khối lượng giao dịch trên thị trường năng lượng Mỹ thấp hơn 17% so với mức trung bình của 100 ngày giao dịch gần đây. 

Thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 58 cen tương đương 1,3% lên mức 45,11 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 4,7% trong tuần. Chốt phiên cuối tuần, giá dầu Brent cao hơn 1,38 USD/thùng so với giá dầu WTI. 

Giá dầu tăng khiến cổ phiếu các công ty năng lượng trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, đặc biệt cổ phiếu của Southwestern Energy tăng đến 15%. Cổ phiếu của nhóm ngành năng lượng Mỹ tăng 1,2% trong phiên hôm qua. 

Trong nghiên cứu mới nhất về thị trường năng lượng công bố ngày thứ Sáu, Goldman Sachs nhận định giá dầu đã qua thời kỳ đáy và bước vào xu thế ổn định do thông tin sản xuất dầu thế giới thu hẹp, sự cố đường ống và đình công. Dù Goldman Sachs cho rằng giá dầu có thể sẽ không tăng quá nhanh. 

Số liệu từ công ty dữ liệu Baker Hughes cho thấy tổng số lượng các giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã giảm xuống con số 343 tính đến tuần này, mức thấp nhất từ tháng 11/2009. Con số đó chỉ tương đương 25% so với quý 4/2014. 

Theo ông Paal Kibsgaard, giám đốc điều hành quỹ đầu tư năng lượng Schlumberger, việc sản xuất dầu của nhiều nước trên thế giới không ngừng thu hẹp và tốc độ những vụ việc gây gián đoạn sản xuất năng lượng tăng dần cho thấy đang có một cuộc khủng hoảng thiếu tiền thực sự xảy ra trong ngành năng lượng thế giới. Ông dự báo tần suất của những vụ việc kiểu như trên sẽ xảy ra ngày một nhiều. 

Dù đàm phán Doha mới sụp đổ vào ngày Chủ nhật tuần trước, khả năng một số nước trong và ngoài OPEC sẽ có một cuộc họp mới để hướng tới mục tiêu không tăng sản lượng nhằm cứu giá dầu đang tăng dần. Theo chuyên viên tư vấn của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Ibrahim Al-Muhanna, khả năng không tăng sản lượng sẽ được bàn đến trong cuộc họp của OPEC vào ngày thứ Sáu. 

“Quan điểm tình trạng thừa dầu trên thị trường thế giới sẽ chấm dứt trong năm nay đang thắng thế, đồn đoán về cuộc họp kiểu như trên mang tính hỗ trợ quan trọng cho thị trường”, chuyên gia tại quỹ Again Capital LLC, ông John Kilduff, dự báo. 

Chuyên đề