Giá dầu tăng 10% trong 3 phiên

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết chính phủ Nga và Saudi Arabia đang có nhiều cuộc bàn thảo để cùng đưa ra hướng hỗ trợ thị trường năng lượng...
Những diễn biến mới nhất trên thị trường năng lượng đã phần nào giúp ổn định tâm lý thị trường, ngăn chặn được nhiều đợt bán tháo các sản phẩm năng lượng - Ảnh: IT Business.
Những diễn biến mới nhất trên thị trường năng lượng đã phần nào giúp ổn định tâm lý thị trường, ngăn chặn được nhiều đợt bán tháo các sản phẩm năng lượng - Ảnh: IT Business.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô lên mức cao nhất trong 1 tháng bởi dự báo việc giá dầu giảm sâu trong thời gian dài sẽ có thể buộc nhiều nước xuất khầu dầu lớn phải hành động để cứu giá dầu, theo Wall Street Journal cập nhật. 

Kết thúc phiên giao dịch, trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn giao tháng 9/2016 tăng 1,25 USD tương đương 2,8% lên 45,74 USD/thùng - mức cao nhất tính từ ngày 15/7/2016. 

Trên thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 1,38 USD tương đương 2,9% và chốt phiên ở mức 48,35 USD/thùng. Trong khoảng 3 phiên giao dịch gần đây, giá dầu đã tăng đến hơn 10%, đánh dấu 3 phiên tăng điểm mạnh nhất trong 4 tháng. 

Giá dầu bắt đầu tăng từ khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, trong tuần trước tuyên bố chính phủ Saudi Arabia có thể sẽ cân nhắc về một số biện pháp giúp bình ổn thị trường năng lượng. Saudi Arabia là nước sản xuất dầu lớn nhất trong nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).  

Đến ngày hôm qua, tâm lý thị trường năng lượng lại trở nên lạc quan hơn nữa sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết chính phủ Nga và chính phủ Saudi Arabia đang có nhiều cuộc bàn thảo để cùng đưa ra hướng hỗ trợ thị trường năng lượng. Nga và Saudi Arabia đều là những nước xuất khẩu mạnh dầu ra thị trường thế giới. Trong lần gần nhất khi hai nước này nói đến khả năng hợp tác để cứu thị trường năng lượng, giá dầu đã tăng gần gấp đôi chỉ sau 4 tháng. 

Những diễn biến mới nhất trên thị trường năng lượng đã phần nào giúp ổn định tâm lý thị trường, ngăn chặn được nhiều đợt bán tháo các sản phẩm năng lượng, theo nhận định của chủ tịch quỹ đầu tư năng lượng Ritterbusch & Associates, ông Jim Ritterbusch. 

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng OPEC sẽ có thể thống nhất về mục tiêu cắt giảm sản lượng để cứu giá dầu trong buổi họp sắp tới của tổ chức này vào tháng sau. Mới trong những tháng đầu năm nay, OPEC và Nga đã thất bại trong việc đưa ra giải pháp chung cho thị trường năng lượng. 

Còn theo số liệu từ ClipperData, lượng dầu xuất khẩu từ OPEC ra thị trường thế giới đã tăng 20% tính từ đầu năm 2015 đến nay. Sau khi bất đồng sâu sắc với nhau tại buổi họp vào tháng 4/2016, lượng dầu xuất khẩu của tháng 5/2016 thậm chí còn lên mức kỷ lục 19 triệu thùng/ngày. 

Còn theo trưởng bộ phận giao dịch hàng hóa tại Capital Economics, ông Julian Jessop, với mức giá dầu hiện tại vốn đã đảm bảo lợi nhuận cho phần đông các nước xuất khẩu dầu mỏ, sẽ khó để các nước có thể thống nhất với nhau về mục tiêu nào đó. Hiện giá dầu đã tăng được 16% so với mức thấp thiết lập cách đây 2 tuần và tăng 70% so với mức đáy vào tháng 2/2016. 

Chuyên đề