Giá dầu sụt 14% trong tháng 7

Phiên giao dịch cuối tháng 7/2016, thị trường dầu Mỹ hồi phục sau khi rơi vào trạng thái đầu cơ giá xuống phiên trước đó...
Hiện tại không có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá dầu tăng - Ảnh: Forbes.
Hiện tại không có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá dầu tăng - Ảnh: Forbes.

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7/2016, thị trường dầu Mỹ hồi phục sau khi rơi vào trạng thái đầu cơ giá xuống phiên trước đó, theo cập nhật của Wall Street Journal. 

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2016 tăng 46 cent tương đương 1,1% lên mức 41,60 USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn giảm 24 cent tương tương 0,6% xuống 42,46 USD/thùng. 

Sự hồi phục của giá dầu trên thị trường Mỹ trong phiên ngày thứ Sáu không có nguyên nhân gì đặc biệt, theo nhiều chuyên gia, giá dầu WTI tăng nhẹ khi chạm ngưỡng hỗ trợ 40,60 USD/thùng do nhiều nhà đầu tư đã mua vào. 

Trong phiên hôm qua, đồng USD giảm giá 1,3% sau thông tin tăng trưởng GDP Mỹ quý 2/2016 gây thất vọng. 

Những tuần gần đây, giá dầu trên thị trường thế giới chịu rất nhiều áp lực sụt giảm từ thông tin dự trữ xăng tăng cao, nhiều công ty Mỹ đẩy mạnh sản xuất trở lại và sản lượng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng cao. Thị trường dầu Mỹ và thế giới đều có tháng sụt giảm mạnh nhất trong 1 năm. 

Trong tháng 7/2016, giá dầu trên thị trường Mỹ giảm 6,73 USD/thùng, tương đương 14% và như vậy có tháng giảm mạnh nhất tính từ tháng 7/2016. Giá dầu Brent mất 7,22 USD/thùng tức 15% và có tháng giảm sâu nhất tính từ cuối năm 2015. 

Sau những diễn biến bất lợi của thị trường trong tháng 7/2016, không ít chuyên gia trên thị trường hoài nghi về khả năng giá dầu sẽ tiếp tục hồi phục trong những tháng tiếp theo. 

Số liệu mới nhất cho thấy trong tuần kết thúc ngày 22/7/2016, dự trữ xăng tại Mỹ tăng 452 nghìn thùng lên mức 214,5 triệu thùng. Như vậy, dự trữ xăng vẫn tăng ở ngay trong mùa cao điểm tiêu thụ các sản phẩm năng lượng thế giới. Điều này được coi là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với dầu thô trong thời gian tới sẽ giảm.  

“Dự trữ xăng dầu thông thường sẽ lập mức đỉnh cao ngay trước mùa lái xe của người tiêu dùng thế giới và sau đó sẽ không ngừng giảm. Kỳ vọng người Mỹ sẽ tiêu thụ nhiều sản phẩm năng lượng hơn trong mùa hè qua đã không thể trở thành sự thật, mức tiêu thụ của họ không thay đổi nhiều so với những năm trước đó”, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn PJK International của Hà Lan, ông Patrick Kulsen, nhận xét. 

Theo số liệu mới được Baker Hughes công bố ngày hôm qua, đã có thêm 3 giàn khoan dầu tại Mỹ được vận hành mới trong tuần qua, đưa tổng số giàn khoan dầu hoạt động lên 374. 

Trong tháng 6/2016, sản lượng dầu của các nước thuộc OPEC tăng thêm 264 nghìn thùng/ngày lên mức 32,86 triệu thùng/ngày.  

Chuyên đề