Giá dầu rớt mạnh trong tuần

Trong tuần qua có thêm 4 giàn khoan dầu tại Mỹ đóng cửa, hiện chỉ còn 328 giàn khoan đang hoạt động...
Ước tính của PVM cho thấy nguồn cung dầu toàn cầu tăng trung bình 1,95 triệu thùng/ngày trong quý 1/2016 và trong quý 2/2016 cũng tăng với con số tương đương - Ảnh: OilBoom.
Ước tính của PVM cho thấy nguồn cung dầu toàn cầu tăng trung bình 1,95 triệu thùng/ngày trong quý 1/2016 và trong quý 2/2016 cũng tăng với con số tương đương - Ảnh: OilBoom.

Giá dầu trên thị trường Mỹ và Anh có tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần tăng liên tiếp bởi nhiều nhà đầu tư bán ra, theo tin từ Wall Street Journal. 

Theo nhiều chuyên gia phân tích trên thị trường năng lượng, trong thời gian qua, giá dầu tăng chủ yếu bởi hoạt động đầu cơ trên thị trường chứ biến động giá không phản ánh đúng những thay đổi về cung cầu trên thị trường năng lượng. Hiện tại, nguồn cung vẫn ở mức quá cao trong khi nhu cầu không tăng tương xứng.  

Tính đến cuối tuần này, cả hai loại giá dầu WTI và Brent đều đã giảm sâu, lần lượt là 3% và 5,8%, so với mức đỉnh cao của năm 2016 đã được thiết lập vào tuần trước. 

“Việc giá dầu ngừng tăng có thể được hiểu như một dấu hiệu nghỉ của thị trường. Sự thay đổi về tâm lý này có thể gây áp lực suy giảm lên giá dầu trong tương lai gần”, theo nhận định được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu mới nhất về thị trường năng lượng của ngân hàng Commerzbank. 

Còn theo tính toán của công ty tư vấn đầu tư trên thị trường năng lượng PVM tại London, dù giá dầu tăng mạnh trong năm nay nhưng trên thực tế nguồn cung đang ở mức quá cao, PVM khẳng định yếu tố đó sẽ sớm được phản ánh vào giá dầu. Số liệu của PVM cho thấy nguồn cung dầu toàn cầu tăng trung bình 1,95 triệu thùng/ngày trong quý 1/2016 và trong quý 2/2016 cũng tăng với con số tương đương. 

Vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu giảm sâu, tuy nhiên sau đó giá dầu phục hồi lại khi một loạt các thông tin mới công bố cho thấy hỏa hoạn tại khu vực sản xuất dầu lớn của Canada là Alberta đã lan rộng, sản lượng dầu Canada ước sẽ giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó. 

Canada là nước xuất khẩu dầu nhiều nhất vào Mỹ, trung bình trong tháng 2/2016, mỗi ngày Canada xuất sang Mỹ 3,6 triệu thùng dầu. 

Chốt phiên giao dịch ngày cuối tuần, giá dầu WTI trên thị trường New York giao tháng 6/2016 tăng 0,8% lên 44,66 USD/thùng. Trên thị trường London, giá dầu Brent tăng 0,8% lên 45,37 USD/thùng. Tính cả tuần qua, giá dầu WTI giảm 2,7% còn giá dầu Brent mất 6%. 

Một số thông tin khác cũng ảnh hưởng đến biến động giá dầu trong phiên hôm qua bao gồm vụ tấn công vào nhà máy năng lượng của tập đoàn Chevron tại Nigeria gây hư hại nhẹ và Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ tiếp tục giảm. 

Theo Baker Hughes, trong tuần qua có thêm 4 giàn khoan dầu tại Mỹ đóng cửa, hiện chỉ còn 328 giàn khoan đang hoạt động, thấp hơn đến 80% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2014. 

Chuyên đề