Giá dầu nối dài đà tăng tốc nhờ hy vọng OPEC hợp tác giảm sản lượng

Giá dầu tăng trong phiên thứ Hai, nối dài đà leo dốc từ tuần trước khi xuất hiện đồn đoán OPEC sẽ hợp tác để giảm sản lượng toàn cầu. 
Giá dầu nối dài đà tăng tốc nhờ hy vọng OPEC hợp tác giảm sản lượng

Chốt phiên sáng, giá dầu thô Mỹ giao tháng Ba tăng 71 cent lên 30,15USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Thị trường New York đóng cửa sớm buổi chiều để nghỉ lễ Ngày Tổng thống.

Diễn biến giá dầu thô Mỹ trong phiên. Nguồn: Finviz 

Giá dầu Brent giao tháng Tư tăng 46 cent lên 33,82USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.

Diễn biến giá dầu thô Brent trong phiên. Nguồn: Finviz 

Một số nhà đầu tư vẫn cho rằng OPEC và Nga sẽ hợp tác để cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu, hỗ trợ giá cả. Họ ồ ạt tất toán vị thế bán khống. 

Bộ trưởng năng lượng của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cho biết OPEC đã sẵn sàng bắt tay để hạ sản lượng, tờ Wall Street Journal đưa tin. 

Trả lời Reuters, Bộ trưởng dầu mỏ của Nigeria cho biết OPEC đang nghiêng về lập trường rằng cần phải đạt được một quyết định để vực dậy giá dầu. 

Trong khi đó, Nga – nước ngoài OPEC – cho biết muốn xem tình hình quan hệ chính trị giữa Iran và Arab Saudi trước khi có quyết định hợp tác. 

Tuy nhiên, chuyên gia tại Cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng nếu giá dầu được vực dậy nhờ sản lượng bị cắt giảm, chỉ đồng nghĩa các hình thức sản xuất dầu đắt đỏ hơn có thêm “room” để duy trì, dẫn đến giá sẽ nhanh chóng lao dốc trở lại trong ngắn hạn. 

Hiện Iran đang xuất khẩu 1,3 triệu thùng dầu/ngày. Bắt đầu từ 20/3, năm mới theo lịch của Iran, nước này sẽ tiến tới khai thác 1,5 triệu thùng dầu/ngày, Phó Thủ tướng Iran cho hay. 

Chuyên đề