Giá dầu nguy cơ tăng vọt vì Syria

Giới phân tích dự báo giá dầu thô có thể lên trên 100 USD một thùng do căng thẳng leo thang tại Trung Đông.
Giá dầu thế giới đang trên đà tăng mạnh. Ảnh: Reuters
Giá dầu thế giới đang trên đà tăng mạnh. Ảnh: Reuters

Giá dầu tuần này đã lên cao nhất kể từ tháng 12/2014, do bất ổn địa chính trị tại Syria và động thái quân sự từ các cường quốc phương Tây. Hôm qua, dầu Brent tăng 0,78% lên 72,58 USD một thùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ WTI tăng 0,5% lên 0,32 USD một thùng. Từ đầu tuần, cả hai loại dầu này đã tăng khoảng 5 USD và là tuần tăng mạnh nhất từ tháng 7 năm ngoái.

“Tôi không cho rằng giá dầu không thể lên 3 chữ số trong năm nay, nếu những rủi ro tại Trung Đông thực sự diễn ra”, Anish Kapadia – nhà sáng lập kiêm Giám đốc Akap Energy cho biết trên CNBC. Nửa năm trước, nhiều người từng bị giễu cợt khi dự báo giá dầu lên 60 USD hoặc 70 USD một thùng. Tuy nhiên, khi căng thẳng tại Trung Đông ngày một tăng, triển vọng này có thể lên tới hơn 100 USD trong năm nay.

Giá dầu bắt đầu tăng từ giữa tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố khả năng tấn công bằng tên lửa vào Syria và các báo cáo cho thấy dự trữ dầu toàn cầu đi xuống. Sáng nay, tên lửa liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã nã vào 3 địa điểm ở Syria, khiến nhà đầu tư càng lo ngại về thị trường thế giới.

Syria không phải nước sản xuất dầu lớn. Tuy nhiên, bất kỳ dấu hiệu xung đột nào tại khu vực này cũng có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu trên khắp Trung Đông – nơi có các quốc gia sản xuất lớn nhất hành tinh. Bên cạnh đó, Syria còn có mỗi quan hệ mật thiết với Nga và Iran – hai đại gia dầu mỏ của thế giới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng kỷ nguyên giá dầu thấp sắp chấm dứt, sau gần 4 năm đi xuống. Nhu cầu dầu thô đang lên cao khi mùa cao điểm hè bắt đầu. Hàng loạt sự kiện toàn cầu cũng đang khiến thị trường này nóng lên.

“Bộ đệm nguồn cung đã biến mất rồi. Bộ đệm về bình ổn cũng không còn. Quá nhiều việc đang xảy ra cùng một lúc”, Daniel Yergin - Phó chủ tịch IHS Markit nhận xét. Còn John Kilduff – nhà phân tích tại Again Capital kết luận: “Khi tồn kho giảm xuống, giá có thể tăng vọt. Việc này càng có khả năng cao nếu mất nguồn cung đáng kể từ các nước sản xuất dầu, đặc biệt ở Trung Đông”.

Chuyên đề