Giá dầu lại sụt vì nỗi lo kinh tế giảm tốc

Tồn kho dầu của Mỹ liên tục tăng những tuần gần đây được xem là một dấu hiệu cho thấy thị trường dầu lửa nước này đang dư cung...
Áp lực giảm vẫn đang đè nặng lên giá dầu thế giới, dù OPEC có thể giảm sản lượng - Ảnh: Getty/CNBC.
Áp lực giảm vẫn đang đè nặng lên giá dầu thế giới, dù OPEC có thể giảm sản lượng - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới sáng 5/12 sụt hơn 1%, do tác động từ lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng và thị trường chứng khoán toàn cầu trượt dốc trong bối cảnh nỗi lo về sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế.

Lúc 10h trưa theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI giao sau tại New York giảm 0,56 USD/thùng, tương đương giảm gần 1,1%, còn 52,69 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London cùng thời điểm trên giảm 0,69 USD/thùng, tương đương giảm 1,1%, còn 61,39 USD/thùng.

Theo hãng tin Reuters, giá dầu đang chịu áp lực giảm từ bản báo cáo hàng tuần từ Viện Dầu lửa Hoa Kỳ (API) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng thêm 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30/11, đạt mức 448 triệu thùng.

Việc tồn kho dầu của Mỹ liên tục tăng những tuần gần đây được xem là một dấu hiệu cho thấy thị trường dầu lửa nước này đang dư cung.

Số liệu chính thức về tồn kho dầu Mỹ sẽ được Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng nước này công bố ngày thứ Tư.

Giá dầu cũng đang chịu sức ép giảm từ sự trượt dốc của chứng khoán toàn cầu, khi giới đầu tư lo ngại về tính thực chất của thỏa thuận "đình chiến" thương mại Mỹ-Trung và những dấu hiệu về sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế thế giới.

Nối tiếp phiên giảm 3% vào đêm qua của chứng khoán Mỹ, sắc đỏ tiếp tục phủ khắp các thị trường chứng khoán chủ chốt ở châu Á sáng thứ Tư.

Ở thời điểm hiện tại, yếu tố quyết định lớn nhất đối với triển vọng kinh tế toàn cầu nằm ở việc liệu Washington và Bắc Kinh có thể đi đến một thỏa thuận giải quyết thực chất được các mối bất đồng.

Trong phiên ngày thứ Ba, giá dầu đuối sức dần về cuối phiên, sau khi tăng mạnh vào đầu phiên. Lúc đóng cửa, giá dầu WTI tăng 0,36 USD/thùng, đạt 53,31 USD/thùng, dù có lúc tăng 3% trong phiên. Giá dầu Brent tăng 0,39 USD/thùng, đạt 62,08 USD/thùng, dù có lúc đạt 63,58 USD/thùng trong phiên.

Hôm thứ Hai, giá dầu tăng mạnh nhờ sự lạc quan về thỏa thuận Mỹ-Trung và tín hiệu Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể đi đến quyết định cắt giảm sản lượng trong cuộc họp ở Vienna, Áo vào ngày 6/12.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế 2019 công bố ngày thứ Ba, Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch dự báo "hầu hết các nền kinh tế lớn có thể chứng kiến sự giảm tốc của các hoạt động kinh tế", nhưng cho rằng "một dòng chảy đều đặn các biện pháp kích thích tiền tệ và tài khóa" sẽ giúp hạn chế bớt sự giảm tốc.

Theo báo cáo trên, giá dầu Brent và WTI có thể đạt mức bình quân tương ứng 70 USD/thùng và 59 USD/thùng trong năm 2019.

Giá bình quân từ đầu năm đến nay của hai loại dầu này tương ứng là 72,8 USD/thùng và 66,1 USD/thùng.

Chuyên đề