Giá dầu hồi phục nhờ triển vọng Mỹ-Mexico đạt thỏa thuận

Giá dầu thế giới phục hồi đáng kể trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, cùng với sự đi lên của thị trường chứng khoán Mỹ...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thế giới phục hồi đáng kể trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, cùng với sự đi lên của thị trường chứng khoán Mỹ sau khi có tin chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể hoãn kế hoạch áp thuế quan lên hàng hóa Mexico.

Trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, giá dầu lình xình ở vùng đáy của 5 tháng do mối lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tình trạng dư thừa nguồn cung dầu. Tuy nhiên, sau khi hãng tin Bloomberg nói rằng sớm nhất vào ngày thứ Hai tới, ông Trump có thể công bố hoãn áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ, giá dầu đã chuyển sang tăng khá mạnh.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,91 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, chốt ở 52,51 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao sau tăng 1,04 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%, chốt ở 61,67 USD/thùng.

Trong phiên ngày thứ Tư, giá dầu WTI và Brent cùng chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1, sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố thống kê hàng tuần cho thấy sản lượng dầu thô của nước này đạt mức cao kỷ lục mới và lượng dầu tồn kho lên mức cao nhất từ tháng 7/2017.

Trong mấy tháng gần đây, nền kinh tế toàn cầu phát đi nhiều dấu hiệu suy giảm hoạt động do ảnh hưởng của xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới.

Tuần trước, chứng khoán thế giới và giá dầu cùng sụt mạnh sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế 5% lên toàn bộ hàng hóa Mexico và sẽ tăng thuế này lên 25% chừng nào Mexico chưa chặn được dòng người di cư vượt biên trái phép sang Mỹ. Bởi vậy, thông tin tích cực về cuộc đàm phán Mỹ-Mexico vào ngày thứ Năm đã giải tỏa bớt nỗi lo này.

Nhưng dù giá dầu hồi phục, mối lo về sự suy giảm nhu cầu và dư thừa nguồn cung vẫn đang gây áp lực giảm lớn đối với giá "vàng đen".

"Nỗi lo về sự mất mát nhu cầu đang thực sự khiến giá dầu đi xuống", Phó chủ tịch Gene McGillian thuộc Tradition Energy phát biểu.

Thị trường hiện đang chờ những thông tin quan trọng được công bố trong thời gian từ nay đến hết tháng 6. Đầu tiên sẽ là báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ công bố ngày thứ Sáu, tiếp đến là cuộc gặp của ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Nhật Bản vào cuối tháng, và quyết định của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) về có gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng hay không.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley mới đây đã hạ dự báo mức tăng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2019 còn 1 triệu thùng/ngày, từ mức 1,2 triệu thùng/ngày đưa ra trong lần dự báo trước. Giá dầu Brent trong nửa sau 2019 được dự báo trong khoảng 65-70 USD/thùng, từ mức 75-80 USD/thùng trong dự báo trước.

"Nhu cầu tiêu thụ dầu đang yếu đi nhanh hơn những gì chúng tôi kỳ vọng", báo cáo ngày thứ Tư của Morgan Stanley nhận xét. "Chúng tôi cho rằng 2019 sẽ là năm mà cung-cầu dầu sẽ khá cân bằng".

Trong 4 tháng đầu năm nay, giá dầu đã tăng mạnh, có lúc giá dầu Brent đạt 75 USD/thùng, nhờ nỗ lực giảm sản lượng của OPEC và đối tác gồm Nga, tức OPEC+. Ngoài ra, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela cũng khiến nguồn cung dầu bị siết lại.

Vào cuối tháng này, OPEC+ sẽ họp để quyết định có tiếp tục hạn chế sản lượng dầu hay không.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Năm nói nước này có quan điểm khác với OPEC về vấn đề những yếu tố nào đóng góp vào sự ổn định và hợp lý của giá dầu. Tuy nhiên, ông Putin nói Nga và OPEC sẽ đi đến một quyết định chung về sản lượng trong cuộc họp sau vài tuần nữa.

Chuyên đề