Giá dầu giảm mạnh vì nguồn cung tăng

Nhiều chuyên gia cảnh báo về khả năng các yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng đang ít dần...
Các đợt cháy rừng trong những ngày gần đây đã khiến sản lượng dầu của Canada sang Mỹ sụt giảm 14 triệu thùng - Ảnh: Oil Drilling.
Các đợt cháy rừng trong những ngày gần đây đã khiến sản lượng dầu của Canada sang Mỹ sụt giảm 14 triệu thùng - Ảnh: Oil Drilling.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giảm sâu khi thông tin mới công bố cho thấy những tác động của đợt cháy rừng tại Canada sẽ sớm được giải quyết, ngoài ra nhà đầu tư bi quan khi dự trữ dầu của Mỹ tiếp tục tăng, theo tin từ CNBC.

Theo thông tin được đưa ra vào cuối tuần qua, các đợt hỏa hoạn tại Canada đang trở nên tồi tệ hơn khiến nhiều nhà máy sản xuất năng lượng phải tạm ngưng hoạt động, sản lượng dầu xuất khẩu của Canada giảm 1 triệu thùng dầu/ngày, tức khoảng 30% tổng sản lượng của nước này.

Ngoài ra, thông tin về vụ việc chính phủ Saudi Arabia thay đổi Bộ trưởng Năng lượng đã tạo đà tăng cho giá dầu ở thời điểm thị trường mới mở cửa giao dịch. 

Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy đám cháy rừng tại Canada đã được kiểm soát phần nào. Các nhà máy sản xuất năng lượng công bố thiệt hại không lớn và vùng Alberta đang có cháy rừng đã bắt đầu đón những trận mưa đầu tiên. 

Đầu phiên buổi sáng, giá dầu tăng đến 2%, tuy nhiên sau đó giá dầu giảm khi báo cáo mới được đưa ra cho thấy những rủi ro từ đợt cháy rừng đang giảm bớt. Giá dầu sau đó hạ sâu hơn khi công ty dữ liệu năng lượng Genscape công bố dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma, Mỹ tăng 1,4 triệu thùng trong tuần qua. 

Nếu số liệu công bố ngày thứ Tư bởi Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy thông tin tương tự, điều đó đồng nghĩa với việc ngành năng lượng Mỹ vốn đã thừa dầu sẽ càng dư thừa hơn nữa. 

“Cả hai thông tin đã khiến giá dầu giảm mạnh. Nó phát đi thông điệp rằng các yếu tố hỗ trợ cho giá dầu đang ít dần”, chuyên gia đầu tư tại Tradition Energy, ông Gene McGillian, nhận xét về phiên ngày đầu tuần. 

Trên thị trường New York, Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2016 giảm 2,7% xuống 43,44 USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn giảm 3,8% xuống 43,63 USD/thùng. Sau khi tăng đến 70% trong 3 tháng gần đây, giá dầu các loại đang giảm bởi nhiều nhà đầu tư cho rằng giá dầu đã tăng quá nhanh, không phù hợp với các yếu tố cung cầu hiện tại trên thị trường. 

Tại Canada ở hiện tại, nhà đầu tư hiện đang quan tâm nhiều hơn đến tốc độ phục hồi sản xuất của các công ty năng lượng Canada. Nhiều chuyên gia tại các tổ chức tài chính trong đó có Goldman Sachs tin rằng khi các nhà máy không bị hư hại nặng, nhiều khả năng sản xuất sẽ sớm được phục hồi. 

Các đợt cháy rừng trong những ngày gần đây đã khiến sản lượng dầu của Canada sang Mỹ sụt giảm 14 triệu thùng, tuy nhiên hiện dự trữ dầu thô của Mỹ, theo công bố của Bộ Năng lượng Mỹ, có đến 453 triệu thùng. Chính vì vậy, các đợt cháy rừng Canada dù có ảnh hưởng nhưng không phải quá lớn đến cung cầu dầu tại Mỹ. 

Chuyên đề