Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất trong hơn 1 tháng

Nỗi sợ Brexit dường như đã tan biến trên các thị trường năng lượng thế giới...
Barclays nhấn mạnh các yếu tố bất ổn chính trị sẽ hoàn toàn gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên nhu cầu dầu - Ảnh: Compblue.
Barclays nhấn mạnh các yếu tố bất ổn chính trị sẽ hoàn toàn gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên nhu cầu dầu - Ảnh: Compblue.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu tăng, khép lại tuần tăng giá mạnh nhất trong hơn 1 tháng khi mà những nỗi sợ về Brexit giảm đi trên các thị trường năng lượng, theo cập nhật từ Wall Street Journal. 

Nhà đầu tư đang trở lại thị trường hàng hóa, họ mua mạnh dầu cũng như cổ phiếu và nhiều loại tài sản khác khi mà giá các loại hàng hóa này đã trở nên quá rẻ sau khi bị bán tháo mạnh vào tuần trước đó. Nhiều chuyên gia phân tích khẳng định kinh tế Anh có quy mô quá nhỏ so với kinh tế thế giới và vì thế, không thể gây ra tác động nào quá lớn trong thời gian dài lên kinh tế thế giới. 

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2016 tăng 66 cent tương đương 1,4% lên mức 48,99 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu WTI tăng 1,35 USD/thùng tức 2,8%, đây là mức tăng theo tuần cao nhất tính từ giữa tháng 5/2016. 

Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 64 cent tức 1,3% lên mức 50,35 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent tăng được 1,31 USD/thùng tương đương 2,7%, đây cũng là mức tăng theo tuần cao nhất trong 1 tháng rưỡi. 

“Rõ ràng những tác động kinh tế của Brexit lên các thị trường tài chính thế giới dù rất lớn vào lúc ban đầu nhưng không kéo dài lâu khi tâm lý nhà đầu tư bớt hoảng sợ. Trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tới, sẽ không có thay đổi gì lớn”, giám đốc bộ phận nghiên cứu tại quỹ Tradition Energy, ông Gene McGillian, nhận định. 

Cùng với giá dầu, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng trong phiên hôm qua. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 24 điểm tương đương 0,1% lên 17.953 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% còn chỉ số Nasdaq tăng 0,5%. Chỉ số S&P GSCI theo dõi biến động giá cả của 24 loại hàng hóa tăng 0,9%. 

Tuy nhiên cũng trong ngày thứ Sáu, các chuyên gia nghiên cứu thuộc ngân hàng Barclays cảnh báo rằng dù bản thân Brexit không tác động quá lâu lên thị trường tài chính nhưng nếu thị trường tài chính trải qua quá nhiều cú sốc, chắc chắn nhu cầu đối với dầu sẽ giảm sâu. Barclays nhấn mạnh các yếu tố bất ổn chính trị sẽ hoàn toàn gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên nhu cầu dầu. 

Barclays đồng thời giảm dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2016 xuống mức 1,1 triệu thùng dầu/ngày từ mức 1,2 triệu thùng dầu/ngày. Barclays cũng hạ dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu của năm 2017. 

Biến động giá dầu phiên cuối tuần cũng cho thấy không phải mọi yếu tố trên thị trường năng lượng đều đang hỗ trợ cho giá dầu. Trong phiên, giá dầu giảm vào đầu phiên. Đến buổi chiều, giá dầu cũng giảm bởi thông tin từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy trong tuần qua, thêm 11 giàn khoan dầu được đưa vào hoạt động. Vào gần cuối phiên, giá dầu hồi phục rồi tăng mạnh khi lực mua lên mạnh. 

Chuyên đề