Giá dầu châu Á đồng loạt tăng phiên đầu tuần

Giá dầu châu Á tăng trong phiên 4/3 nhờ sự hỗ trợ từ nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác của các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Giá dầu châu Á đồng loạt tăng phiên đầu tuần. Ảnh: Venezuelanalysis.com
Giá dầu châu Á đồng loạt tăng phiên đầu tuần. Ảnh: Venezuelanalysis.com

Hỗ trợ khác đối với giá dầu phiên này còn là các báo cáo cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại, vốn đã làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Vào lúc 14 giờ 13 phút giờ Việt Nam, tại Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 0,3% lên 62,25 USD/ thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 0,3% lên 55,94 USD/ thùng. 

Nhật báo Wall Street mới đây đánh giá Mỹ và Trung Quốc hiện đã gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại. Cụ thể, Trung Quốc đã nhất trí giảm thuế hoặc nới lỏng hạn chế đối với hàng nông sản, hóa chất, ôtô và các sản phẩm khác của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cam kết đẩy nhanh việc dỡ bỏ những giới hạn về sở hữu nước ngoài đối với các dự án xe hơi và giảm thuế đối với xe nhập khẩu xuống thấp hơn mức thuế 15% hiện nay. Đối với yêu cầu thu hẹp thâm hụt thương mại của Washington, Bắc Kinh sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ, bao gồm cả việc mua lượng khí đốt tự nhiên trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn năng lượng Cheniere Energy. Đổi lại, Washington sẽ xem xét dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ năm ngoái. 

Theo kết quả khảo sát công bố mới đây của hãng tin Reuters, nguồn cung dầu từ OPEC trong tháng 2/2019 đã giảm xuống mức thấp trong bốn năm. Ngân hàng Barclays cho hay, xuất khẩu dầu của OPEC giảm hơn 1,5 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 11/2018. 

Giới phân tích tại Fitch Solutions ngày 4/3 nhận định nguồn cung nhìn chung sẽ thắt chặt hơn trong năm 2019, đồng thời dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 73 USD/thùng triong năm nay.

Chuyên đề