Giá dầu Brent giảm trong phiên hôm nay 15/4

Giá dầu tại thị trường châu Á trong phiên giao dịch sáng 15/4 đảo chiều đi xuống sau khi giá dầu Brent trong phiên trước đó đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua.
Giếng dầu của mỏ dầu Bibi Heybat ở ngoài khơi Biển Caspi , Azerbaijan. Ảnh: AFP/TTXVN
Giếng dầu của mỏ dầu Bibi Heybat ở ngoài khơi Biển Caspi , Azerbaijan. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu tại thị trường châu Á trong phiên giao dịch sáng 15/4 đảo chiều đi xuống sau khi giá dầu Brent trong phiên trước đó đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng dư dôi nguồn cung trên toàn cầu.

Tại thị trường Sydney (Australia) vào lúc 7 giở 15 phút (giờ Việt Nam), dầu Brent giao kỳ hạn được mua bán với giá 71,40 USD/thùng, giảm 0,15 USD (tương đương 0,2%) so với mức đóng cửa của phiên giao dịch trước đó.

Trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 0,29 USD (khoảng 0,5%) xuống 63,60 USD/thùng.

Các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự kiến sẽ họp tại Vienna (Áo) vào cuối tháng Sáu tới, để bàn về khả năng có thể sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng. 

OPEC cùng với Nga và nhiều nước khai thác dầu thô khác, còn được gọi là OPEC+, đã tiến hành cắt giảm tổng cộng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày kể từ ngày 1/1 trong sáu tháng.

Saudi Arabia, nước sản xuất dầu hàng đầu OPEC, được cho là sẽ duy trì việc cắt giảm khai thác dầu thô, trong lúc các nguồn tin trong tổ chức này cho biết họ sẽ tăng sản lượng khai thác từ tháng Bảy tới, nếu nguồn cung bị gián đoạn ở một số nước. 

Tin tức nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela, cộng với tình hình xung đột leo thang tại Libya đang ảnh hướng đến nguồn cung dầu thô trên toàn cầu.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov được dẫn lời cho hay Nga và OPEC có thể quyết định tăng sản lượng khai thác dầu, nhằm cạnh tranh giữ thị phần với Mỹ.

Tuy nhiên, sự canh tranh này có thể đẩy giá dầu mỏ giảm xuống mức thấp khoảng 40 USD/thùng. 

Chuyên đề