Giá dầu bất ngờ tăng vọt

Dù dự trữ dầu của Mỹ tăng cao kỷ lục nhưng đồng USD yếu và thông tin kinh tế Trung Quốc đã giúp giá dầu lên mạnh...
Sở dĩ thông tin dự trữ dầu tăng cao không gây sốc đối với nhà đầu tư trong phiên hôm qua là bởi vì năm nào dự trữ dầu cũng tăng cao ở cùng thời điểm này - Ảnh: BusinessInsider
Sở dĩ thông tin dự trữ dầu tăng cao không gây sốc đối với nhà đầu tư trong phiên hôm qua là bởi vì năm nào dự trữ dầu cũng tăng cao ở cùng thời điểm này - Ảnh: BusinessInsider

Hôm qua, số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 7,8 triệu thùng lên mức cao kỷ lục 502,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 29/1. Lần gần nhất dự trữ dầu vượt mức 500 triệu thùng là vào thập niên 1930, theo tin từ Wall Street Journal. 

Những tháng gần đây, yếu tố nguồn cung tăng mạnh gây ra nhiều tác động sụt giảm lên giá dầu và khiến nhiều nhà đầu tư trên thị trường dầu lo ngại về khả năng nhiều khu vực của thế giới sẽ hết chỗ chứa dầu. 

Tuy nhiên trong phiên hôm qua, dù thông tin về dự trữ dầu cao kỷ lục được đưa ra, giá dầu không giảm sâu nhờ sự hỗ trợ của đồng USD yếu và thông tin kinh tế Trung Quốc tích cực. 

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 3 tăng 1,87 USD/thùng tương đương 6,3% lên 31,75 USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 1,82 USD/thùng tương đương 5,6% lên mức 34,54 USD/thùng. 

Chỉ số USD, chỉ số đo tương quan biến động của đồng USD với một số loại tiền tệ lớn khác, giảm 1,6%. Đồng USD yếu khiến dầu trở nên hấp dẫn hơn với những nhà đầu tư nắm các loại ngoại tệ khác. 

Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ thông tin dự trữ dầu tăng cao không gây sốc đối với nhà đầu tư trong phiên hôm qua là bởi vì năm nào dự trữ dầu cũng tăng cao ở cùng thời điểm này, chính vì vậy nhà đầu tư đã dự báo trước về điều đó và không bị “sốc”. Cùng lúc đó, đồng USD giảm giá sâu mang đến lực đẩy tăng cho giá dầu.  

Ngoài ra, giới đầu tư cũng cho rằng khi nguồn cung dầu đang thừa mức đến quá ngưỡng chịu đựng của nhiều công ty năng lượng lớn và họ đã bắt đầu thông báo các kế hoạch cắt giảm nhân sự, thu hẹp đầu tư mạnh tay. Như vậy trong dài hạn hơn, giá dầu vẫn có khả năng tăng. 

Trong ngày thứ Tư, Trung Quốc công bố lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng tốt trong tháng vừa qua. Chỉ số Caixin của lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc tăng lên mức 52,7 trong tháng 1 từ mức 50,2 của tháng 12/2015. 

Hiện nay, Trung Quốc đang tiêu thụ 12% tổng lượng dầu của thế giới, mức tiêu thụ cao thứ 2 chỉ sau Mỹ. Nhiều nhà đầu tư trên thị trường năng lượng thường theo dõi chặt chẽ biến động nhu cầu dầu của Trung Quốc để dự báo về hướng đi của giá dầu.  

Dự trữ xăng tại Mỹ trong tuần vừa qua cũng được công bố tăng cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Ngoài ra, hoạt động sản xuất năng lượng tại khắp 48 bang của Mỹ không thay đổi trong tuần qua. 

Chuyên đề