Giá cổ phiếu rớt mạnh, Amazon bị Microsoft vượt lên về giá trị vốn hóa

Hãng phần mềm Microsoft đã giành lại vị trí công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ nhì ở Mỹ...
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates - Ảnh: CNBC.
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates - Ảnh: CNBC.

Hãng phần mềm Microsoft đã giành lại vị trí công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ nhì ở Mỹ vào hôm thứ Sáu vừa rồi, sau khi báo cáo kết quả kinh doanh gây thất vọng của Amazon khiến hãng thương mại điện tử này mất 65 tỷ USD vốn hóa.

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn công nghệ Apple hiện vẫn là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Mỹ. Vốn hóa của "quả táo" vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD hồi tháng 9 và đang tiếp tục giữ vững mốc này.

Microsoft cũng từng là công ty có vốn hóa "khủng" nhất trên thị trường chứng khoán Phố Wall trong thời gian từ cuối năm 1998 đến đầu năm 2000, trước khi bong bóng dotcom vỡ tung.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Amazon sụt 7%, mức giảm mạnh nhất trong gần 3 năm, sau khi hãng đưa ra dự báo doanh thu quý 4/2018 thấp hơn dự báo của giới phân tích. Cú giảm này của cổ phiếu Amazon, công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, làm dấy lên lo ngại rằng các cổ phiếu công nghệ đình đám của Mỹ đã đến lúc không còn được ưa chuộng như trước.

Cổ phiếu công nghệ đã bị bán tháo hàng loạt trong phiên thứ Sáu ở Phố Wall, khiến chỉ số Nasdaq sụt 1,9%. Ngoài báo cáo của Amazon, nhà đầu tư còn thất vọng bởi kết quả kinh doanh kém hơn dự báo của Alphabet - công ty mẹ của công cụ tìm kiếm trực tuyến Google. Cổ phiếu Microsoft cũng giảm 1,1% trong phiên này.

Tuy vậy, tính từ hôm thứ Tư - khi Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 với lợi nhuận vượt dự báo - cổ phiếu hãng vẫn tăng gần 4%. Kết quả khả quan này có được là nhờ Microsoft đẩy mạnh mảng điện toán đám mây để cạnh tranh với Amazon.

Khi đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, Microsoft có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 823 tỷ USD, lần đầu tiên "qua mặt" Amazon kể từ tháng 4 - thời điểm Amazon đánh bật Microsoft khỏi vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì ở Mỹ. Vốn hóa của Amazon hiện đã tụt về mức 805 tỷ USD.

Tuy giảm mạnh trong phiên vừa rồi, giá cổ phiếu Amazon vẫn tăng 40% từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 25% của cổ phiếu Microsoft.

Mức giá cổ phiếu mục tiêu mà giới phân tích ở Phố Wall đưa ra hiện nay đặt vốn hóa của Microsoft ở mức 963 tỷ USD và vốn hóa của Amazon ở mức 1.068 tỷ USD.

Chuyên đề