Giá Bitcoin tăng vọt trở lại, vốn hóa “hồi” 10 tỷ USD

Giá tiền ảo Bitcoin đang trải qua những ngày biến động mạnh hơn bình thường...
Thời gian gần đây, vốn hóa của Bitcoin dao động từ 90-100 tỷ USD.
Thời gian gần đây, vốn hóa của Bitcoin dao động từ 90-100 tỷ USD.

Sau mấy ngày giảm "kinh hoàng" vào cuối tuần trước, giá Bitcoin đã tăng mạnh trở lại trong ngày thứ Hai. Trong khi đó, giá Bitcoin Cash, đồng tiền ảo "anh em" của Bitcoin, giảm khoảng một nửa.

Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ trang web tiền ảo CoinDesk cho biết Bitcoin đã bước vào ngày giao dịch thứ Hai ở mức giá hơn 5.857 USD. Trong phiên, có lúc giá đồng tiền ảo này tăng gần 16%, đạt mức hơn 6.770 USD. Tiếp đó, giá Bitcoin giảm về 6.250 USD, tăng hơn 11% so với đầu phiên.

Với mức tăng như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin - tổng giá trị của tất cả các đồng Bitcoin đang lưu thông - hồi phục khoảng 10 tỷ USD trong ngày giao dịch đầu tuần. Thời gian gần đây, vốn hóa của Bitcoin dao động từ 90-100 tỷ USD.

Giá tiền ảo Bitcoin đang trải qua những ngày biến động mạnh hơn bình thường. Tuần trước, giá của đồng tiền ảo này lập kỷ lục mọi thời đại ở mức gần 7.880 USD nhờ loạt tin tốt như sàn CME Group chuẩn bị mở dịch vụ hợp đồng tương lai Bitcoin, và việc một số nước tiếp tục nới lỏng cơ chế đối với Bitcoin.

Kế hoạch nâng cấp hệ thống Bicoin mang tên SegWit2x bị hoãn cũng khiến giá Bitcoin chao đảo. Ban đầu, kế hoạch này dự kiến sẽ được thực thi vào ngày 16/11 nhằm tăng tốc độ giao dịch của hệ thống Bitcion. Tuy nhiên, do mức độ ủng hộ đối với kế hoạch suy giảm, các nhà phát triển đã hoãn thực thi kế hoạch.

Sau khi kế hoạch trên bị hoãn, giá Bitcoin đã tăng mạnh. Nhưng tiếp đó, việc hoãn kế hoạch nâng cấp lại trở thành chất xúc tác cho cuộc bán tháo Bitcoin bắt đầu vào ngày thứ Sáu.

Năm nay, Bitcoin đã trải qua hai đợt nâng cấp công nghệ, mà kết quả là đồng tiền ảo này hai lần bị chia tách, tạo ra hai đồng tiền ảo mới là Bitcoin Cash và Bitcoin Gold bên cạnh Bitcoin. Nếu kế hoạch nâng cấp tiếp theo được thực thi, một đồng tiền ảo "anh em" nữa của Bitcoin sẽ xuất hiện.

Mấy ngày qua, giá Bitcoin Cash đã tăng chóng mặt khi nhiều nhà đầu tư tin rằng đồng tiền ảo này sẽ trở thành một kênh đầu tư thay thế hữu hiệu cho Bitcoin. Vào cuối tuần, Bitcoin Cash lập đỉnh giá mọi thời đại ở mức gần 2.478 USD, soán ngôi đồng tiền ảo lớn thứ nhì về vốn hóa của đồng Ethereum.

Tuy nhiên, vào ngày thứ Hai, giá Bitcoin Cash đã giảm khoảng một nửa so với đỉnh giá trên, còn 1.277,29 USD.

Chuyên đề