Giá Bitcoin tăng mạnh trong lúc chứng khoán Mỹ bị bán tháo

Màu xanh trên bảng giá các đồng tiền ảo trái ngược với sắc đỏ trên thị trường chứng khoán Mỹ...
Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá Bitcoin đã tăng hơn 20%.
Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá Bitcoin đã tăng hơn 20%.

Giá Bitcoin tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng, giữa lúc thị trường tài chính Mỹ chứng kiến một cuộc bán tháo trên diện rộng trong phiên giao dịch vào ngày thứ Ba.

Vào lúc gần 10h trưa ngày thứ thứ Tư, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap đứng ở 9.736 USD, tăng gần 6,2% so với cách đó 24 tiếng.

Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá Bitcoin đã tăng hơn 20%. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới lại đang có những biểu hiện "cất cánh" sau đợt giảm giá tồi tệ hồi quý 1 - "bốc hơi" gần 48% trong vòng 3 tháng.

Thị trường tài chính Mỹ chìm trong sắc đỏ trong ngày thứ Ba, trái ngược với màu xanh trên bảng giá các đồng tiền ảo. Lợi suất trái phiếu tăng và những nhận định bi quan từ tập đoàn máy công nghiệp Caterpillar - vốn được xem là một "hàn thử biểu" cho sức mạnh của nền kinh tế Mỹ - đã khiến chứng khoán Phố Wall bị bán tháo.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa với mức giảm hơn 400 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,3%, còn Nasdaq mất 1,7%.

Trao đổi với hãng tin CNBC, ông Spencer Bogart, nhà đầu tư thuộc Blockchain Capital, nói rằng Bitcoin đang giữ vai trò như một kênh đầu tư thay thế trong lúc thị trường bán tháo các tài sản khác dựa trên thông tin kinh tế vĩ mô trong tuần này.

"Bitcoin vẫn chưa có sự tương quan với các lớp tài sản truyền thống. Giá Bitcoin hiện đang thấp hơn trên 50% so với mức đỉnh của nó, và đang có lực tăng khá mạnh", ông Bogart nói. "Không có gì là khó hiểu nếu một nhà quản lý danh mục phân bổ một chút vốn vào tiền ảo lúc này".

Tuần này, có tin ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ có cuộc tuyển dụng nhân sự tiền ảo lần đầu tiên. Một cuộc khảo sát của Thomson Reuters cho thấy 1/5 số công ty tài chính được hỏi cho biết đang cân nhắc giao dịch tiền ảo vào năm tới.

Những thông tin này tạo sự chuyển biến tích cực trong tâm lý của các nhà đầu tư tiền ảo và giúp đẩy giá lên - theo ông Joe DiPasquale, Giám đốc điều hành (CEO) của BitBull Capital.

"Khi mà thông tin cho thấy ngày càng có nhiều định chế tài chính chuẩn bị tham gia vào thị trường tiền ảo, giá tiền ảo có thể sẽ tiếp tục tăng đều đặn", ông DiPasquale nói. "Tâm lý thị trường đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng tích cực, giúp giá Bitcoin tăng mạnh trong tuần qua".

Ông Tom Lee, Giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc Fundstrat Global Advisors, nói rằng việc Goldman Sachs tuyển nhân sự tiền ảo là một thông tin tốt lành cho tương lai của tiền ảo.

"Đây là một tín hiệu cho thấy một ngân hàng đầu tư lớn cho rằng đã có đủ sự rõ ràng, bảo đảm, và khả năng kiếm lời để cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo", ông Lee nói với CNBC. "Tôi nghĩ đây là một tín hiệu rằng tiền ảo đang dẫn trở thành kênh đầu tư chính thống".

Giá Bitcoin hiện đang ở mức cao nhất kể từ ngày 14/3, nhưng vẫn giảm hơn 30% từ đầu năm.

Đợt giảm giá Bitcoin từ đầu năm chủ yếu do các nhà đầu tư ở Mỹ bán ra để đóng thuế, nhiều quốc gia tăng cường giám sát, và các công ty công nghệ lớn cấm quảng cáo tiền ảo.

Ngoài Bitcoin, giá các đồng tiền ảo khác cũng tăng mạnh. Vào ngày thứ Ba, đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum có lúc tăng 10%, trong khi đồng lớn thứ ba là Ripple có lúc tăng 7%.

Chuyên đề