Giá Bitcoin bật tăng sau tin khả quan từ hội nghị G20

Giới đầu tư tiền ảo thở phào sau khi hội nghị G20 không kêu gọi siết chặt kiểm soát...
Tuy nhiên, so với đỉnh giá gần 20.000 USD thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin hiện vẫn giảm hơn 50% - Ảnh: Getty/CNBC.
Tuy nhiên, so với đỉnh giá gần 20.000 USD thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin hiện vẫn giảm hơn 50% - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác đồng loạt tăng sau khi hội nghị bộ trưởng tài chính nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) không kêu gọi phối hợp hành động để siết chặt quản lý thị trường tiền ảo.

Lúc gần 9h sáng ngày thứ Tư theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com tăng 4,9% so với thời điểm cách đó 24 tiếng, đứng gần mức 9.000 USD.

Hôm qua, giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới dao động quanh ngưỡng 8.500 USD. Đầu tuần, có lúc giá Bitcoin giảm dưới 8.000 USD, mức thấp nhất trong 1 tháng.

Tại hội nghị tổ chức ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, các bộ trưởng bộ tài chính G20 nhấn mạnh rủi ro gia tăng từ thị trường tiền ảo. Tuy nhiên, giới đầu tư "thở phào" sau khi hội nghị không kêu gọi thắt chặt kiểm soát đối với kênh đầu tư mới này.

Trước đó, thị trường lo ngại khi các bộ trưởng G20 nói sẽ thảo luận nhằm tìm ra một giải pháp chung đối với tiền ảo trong cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Hai và thứ Ba.

Giá tiền ảo tăng vì "G20 không thực sự dội một gáo nước lạnh vào thị trường", ông John Spallanzani, nhà quản lý danh mục thuộc Miller Value Partners, nhận định.

Tuy nhiên, so với đỉnh giá gần 20.000 USD thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin hiện vẫn giảm hơn 50%. Lo ngại về khả năng các quốc gia tăng cường quản lý đã khiến thị trường tiền ảo giảm sâu sau đợt tăng mạnh cuối năm ngoái.

Giá đồng tiền ảo lớn thứ nhì thế giới về vốn hóa là Ethereum lúc 9h sáng nay đứng ở hơn 560 USD, tăng trên 1,4% so với cách đó 24 tiếng - theo Coinmarketcap.com. Giá đồng Ripple giảm gần 1,6%, đứng ở mức hơn 0,7 USD.

Trong 7 đồng còn lại của top 10 tiền ảo lớn nhất, có 6 đồng tăng giá ở thời điểm trên, với mức tăng dao động từ 4-10%.

Tuyên bố chung của hội nghị G20 nói rằng các đồng tiền kỹ thuật số là tài sản, "thiếu những đặc tính của các đồng tiền được phát hành bởi quốc gia chủ quyền", và "ở vào một thời điểm nào đó tiền ảo có thể có ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính".

Tuyên bố cho biết G20 đặt ra thời hạn đến tháng 7 để quyết định các bước đi về tiền ảo, nhưng không nói cụ thể đó là gì.

Chuyên đề