Giá bán gây tranh cãi của iPhone X

Apple được đánh giá là tạo ra một tầng lớp người mua đã và sẵn sàng trả giá cao hơn cho sự quyền lực của thương hiệu.
iPhone X đang là sản phẩm được chú ý nhất của Apple. Ảnh:The Verge
iPhone X đang là sản phẩm được chú ý nhất của Apple. Ảnh:The Verge

iPhone X là smartphone có giá cao nhất của Apple từ trước đến nay, được trang bị hàng loạt tính năng nổi bật, như tràn viền, nhận diện khuôn mặt, sạc không dây và camera tân tiến. Tuy nhiên, mức giá 999 USD đã khiến nhiều người hoài nghi về sự thành công của điện thoại này.

iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên trong 3 năm có sự khác biệt hẳn so với iPhone 6. Dù nhiều người muốn dùng thiết bị mới nhất và tuyệt vời nhất, không phải người hâm mộ nào cũng sẵn sàng chi quá nhiều tiền cho một chiếc iPhone mới.

Cách đây 10 năm, người tiêu dùng đã rất sốc trước thông tin iPhone đầu tiên có giá 599 USD. Cuối năm đó, Apple đã giảm giá 200 USD và hỗ trợ tài chính cho những người đã mua một chiếc.

Nhiều người cũng cho rằng thị trường có cả tá điện thoại tốt giá chưa đến 400 USD. Xiaomi, OnePlus và Motorola đều đang trong cuộc đua tung thiết bị giá rẻ với chất lượng cao. Kể cả Apple cũng hiểu điều này, khi ra mắt iPhone SE với giá 399 USD.

Tuy nhiên, "Apple đã tạo ra một tầng lớp người mua đã và sẵn sàng trả giá cao hơn cho sự quyền lực của thương hiệu. Kể cả các chuyên gia công nghệ cũng muốn khoe rằng mình có iPhone mới nhất", đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak cho biết trên CNN.

Hiện nay, giá trung bình mỗi chiếc iPhone là 605 USD. Và mọi người vẫn mua không chớp mắt. iPhone 7 Plus bản 256 GB giá 969 USD, có nghĩa nhiều người có thể đã trả đến 1.000 USD cho iPhone rồi.

Apple và cả ngành công nghiệp smartphone đã làm được một việc rất ấn tượng - là khiến người tiêu dùng hết sốc vì giá cao, bằng chính sách trả hằng tháng. Tính theo giá iPhone trung bình quý trước, một chiếc điện thoại sẽ chỉ tốn khoảng 25 USD mỗi tháng trong 2 năm. Với giá 999 USD, iPhone X sẽ tốn 42 USD một tháng.  

Nhà phân tích Gene Munster tại Loup Ventures tin rằng 30% - 40% người dùng Apple vẫn sẵn sàng trả 999 USD để mua iPhone mới. comScore thì cho biết con người hiện dành hơn 4 giờ mỗi ngày dùng điện thoại. Việc này khiến chúng giá trị hơn nhiều so với các thiết bị khác, như laptop. "Con người ngày càng thoải mái chi tiền cho điện thoại", Munster nhận xét.

Horace Dediu - nhà phân tích tại Asymco tin rằng iPhone dòng siêu cao cấp là nước cờ đúng của Apple. Vì họ đang theo đuổi chiến lược bán lẻ rất kinh điển.

Các hãng sản xuất hàng tiêu dùng thường đưa ra sản phẩm giá rẻ, giá trung bình và cao cấp. Thông thường người tiêu dùng chọn loại ở giữa. Apple đã có iPhone giá trung bình và giá ít đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đưa ra sản phẩm siêu cao cấp cho những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất.

"Nếu không có sản phẩm gây khao khát, giá trị của điện thoại sẽ không có gì khác ngoài để sử dụng. Người ta muốn mua sản phẩm đắt đỏ để cảm thấy cảm thấy quyền lực, có tầm ảnh hưởng hoặc muốn tặng quà xa xỉ", Dediu kết luận.

Chuyên đề