Gặp khó ở Trung Quốc, hãng xe lớn nhất của Anh sa thải 4.500 công nhân

Jaguar Land Rover vừa tuyên bố cắt giảm thêm 4.500 công nhân trên toàn cầu...
Bên trong một nhà máy của Jaguar Land Rover.
Bên trong một nhà máy của Jaguar Land Rover.

Jaguar Land Rover, công ty sản xuất ôtô lớn nhất của Anh, vừa tuyên bố cắt giảm thêm 4.500 công nhân trên toàn cầu.

Theo tin từ CNN Business, đợt sa thải này là một phần trong chương trình cắt giảm chi phí 2,5 tỷ Bảng, tương đương 3,2 tỷ USD, mà Jaguar Land Rover công bố ngày 10/1. Năm ngoái, hãng xe này đã cắt giảm 1.500 công việc.

Jaguar Land Rover, công ty thuộc sở hữu của hãng xe Ấn Độ Tata Motors, đang đối mặt áp lực suy giảm doanh số tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc. Năm 2018, tổng doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đã có cú giảm đầu tiên trong 20 năm.

Tuyên bố ngày thứ Năm của Jaguar Land Rover cho biết doanh số tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng, giảm khoảng 42% trong tháng 12 và giảm 22% trong năm 2018.

Ngoài khó khăn ở Trung Quốc, Jaguar Land Rover còn gặp thách thức từ những bất ổn xung quanh việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và sự sụt giảm doanh số xe chạy dầu diesel sau vụ bê bối khí thải của hãng Volkswagen.

"Chúng tôi đang thực hiện một hành động quyết đoán để mang lại sự tăng trưởng trong dài hạn, trong bối cảnh có nhiều sự gián đọa về địa chính trị và quy chế giám sát, cũng như thách thức về công nghệ mà ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt", Tổng giám đốc (CEO) Ralf Speth của Volkswagen nói trong tuyên bố.

Jaguar Land Rover từng cảnh báo rằng việc Anh rời EU mà không có thỏa thuận có thể sẽ khiến hãng thiệt hại 1,2 tỷ Bảng, tương đương 1,5 tỷ USD, lợi nhuận mỗi năm. Ngoài ra, Brexit không thỏa thuận sẽ làm đảo lộn kế hoạch của hãng về đầu tư 80 tỷ Bảng, tương đương 102 tỷ USD, tại Anh trong 5 năm tới. Kế hoạch này bao gồm một nhà máy sản xuất pin cho xe chạy điện.

Jaguar Land Rover không phải là hãng xe duy nhất gặp khó khăn ở thời điểm hiện nay, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu điêu đứng vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá xe tăng, bất ổn chính trị, tình trạng xe chạy dầu diesel bị "ghẻ lạnh" và những dịch vụ mới như chia sẻ xe đang khiến nhu cầu mua xe mới giảm sút tại nhiều thị trường như Mỹ và Anh.

Cũng trong ngày 10/1, hãng xe Mỹ Ford tuyên bố sẽ sa thải hàng nghìn công nhân ở châu Âu như một phần trong chương trình tái cơ cấu với quy mô 11 tỷ USD.


VnEconomy