G-7 sẽ "phản đối mạnh mẽ" Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Ngày 24/5, các nguồn tin trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7) cho biết tại hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản tuần này, G-7 sẽ bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" việc xây dựng đảo và quân sự hóa các tiền đồn tại Biển Đông - ám chỉ các hành động của Bắc Kinh nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền tại các quần đảo và đảo san hô ở vùng biển trên.
Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo trên khu vực Biển Đông. (Nguồn: CSIS)
Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo trên khu vực Biển Đông. (Nguồn: CSIS)

Theo các nguồn tin, lãnh đạo các nước G-7 sẽ bác bỏ "các hành động đơn phương có thể làm thay đổi hiện trạng" trong một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ ngày 26/5 tới ở tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản. 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo sẽ bày tỏ phản đối "sự hăm dọa, ép buộc hay sử dụng vũ lực" nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền, đồng thời kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Nguồn tin nói thêm, các nhà lãnh đạo sẽ tái khẳng định G-7 không bao giờ công nhận hành động sáp nhập Crimea của Nga vào tháng 3/2014 và khẳng định tiếp tục trừng phạt Moskva. 

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ kêu gọi "thực thi đầy đủ" các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. 

Đồng thời, lãnh đạo các nước G-7 sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông./.

Chuyên đề