G7 sẵn sàng biện pháp mới kiềm chế Triều Tiên

Lãnh đạo các nước G7 khẳng định các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là đe doạ trầm trọng, cho biết sẵn sàng có biện pháp mới để kiềm chế Bình Nhưỡng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các nước nhất trí tăng biện pháp với Triều Tiên. Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các nước nhất trí tăng biện pháp với Triều Tiên. Ảnh:Reuters

Những người đứng đầu các nước G7 hôm nay cho biết họ lên án mạnh mẽ các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên gần đây, AFP dẫn tuyên bố kết thúc hội nghị thượng đỉnh của nhóm cho biết.

Theo đó, Triều Tiên phải tuân thủ đầy đủ và ngay lập tức tất cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và từ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo theo cách trọn vẹn, có thể được xác minh và không thể đảo ngược.

"Chúng tôi sẵn sàng tăng cường các biện pháp nhắm vào việc đạt được các mục tiêu này và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng gấp đôi nỗ lực để đảm bảo việc thực hiện các nghị quyết toàn diện và thấu đáo", tuyên bố cho hay.

Lãnh đạo nhóm G7 bày tỏ lo ngại về thực tế Triều Tiên, ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự quốc tế, đang tăng cường tạo nên mức độ đe doạ mới với hoà bình và ổn định thế giới và mục tiêu không phổ biến vũ khí hạt nhân, thông qua việc lặp lại và tiếp diễn vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó đã dành nhiều thời gian trong cuộc họp song phương để bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyên đề