Foxconn chuẩn bị thực hiện IPO 63 tỷ USD tại Trung Quốc

Đây sẽ là thương vụ IPO lớn thứ 11 tại Trung Quốc đại lục và là một trong những IPO công nghệ giá trị nhất trên sàn Thâm Quyến và Thượng Hải nhiều năm qua...
Kế hoạch IPO của Foxconn được cổ đông của công ty thông qua vào tháng 1 vừa rồi.
Kế hoạch IPO của Foxconn được cổ đông của công ty thông qua vào tháng 1 vừa rồi.

Tập đoàn Hon Hai Precision Industry Co - công ty sở hữu nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn - đang nhanh chóng hoàn quá trình chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) của mảng nhà máy sản xuất tự động Foxconn Industrial Internet Co (FII). Đây có thể sẽ là IPO lớn nhất của Trung Quốc từ năm 2015.

Tuần trước, Foxconn Industrial Internet Co (FII) cho biết sẽ tiến hành niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, một tháng sau khi công bố kế hoạch chi 27,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 4 tỷ USD) để mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.  

Foxconn dự kiến dùng số vốn huy động được qua IPO để tài trợ cho các dự án bao gồm trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và công nghệ 5G, nhằm nâng cao hơn nữa vị thế của Hon Hai trong chuỗi cung ứng công nghệ. 

Động thái cho thấy những tham vọng lớn hơn ngoài việc chỉ lắp ráp máy tính và điện thoại cho các thương hiệu khác trên thế giới của công ty Đài Loan. Kế hoạch IPO này đã được cổ đông của công ty thông qua vào tháng 1 vừa rồi.

Trong phiên giao dịch ngày 9/3, cổ phiếu của Hon Hai trên sàn chứng khoán Đài Loan tăng 2,8%, mức tăng lớn nhất kể từ ngày 19/1.

Là đối tác chuyên sản xuất thiết bị điện tử, thiết bị dịch vụ đám mây và robot công nghiệp quan trọng cho khách hàng như Apple, Huawei, Dell, Amazon…, FII hiện được định giá khoảng 400 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 63 tỷ USD), tương đương với của công ty Nhật Sony Corp. Năm 2017, công ty này đạt doanh thu 355 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với của Walt Disney và H. Lợi nhuận ròng năm ngoái của FII cũng tăng 10,5% so với năm 2016 lên 15,8 tỷ Nhân dân tệ.

Đây sẽ là thương vụ IPO lớn thứ 11 tại Trung Quốc đại lục và là một trong những IPO công nghệ giá trị nhất trên sàn Thâm Quyến và Thượng Hải trong nhiều năm qua.

"Quy mô của thương vụ IPO này có thể sẽ khá gần với những gì đã được tiết lộ trong bản kế hoạch của công ty", Amy Lin - nhà phân tích của Capital Securities Corp tại Thượng Hải nhận định.

"Rất khó để ước tính giá trị thương vụ IPO của Foxconn nhưng nó sẽ rất lớn", Dai Ming - quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management Co đặt tại Thượng Hải, nhận định.

Tiến trình chuẩn bị IPO của Foxconn được thực hiện nhanh chóng cũng cho thấy sự "đối đãi đặc biệt" của chính quyền Bắc Kinh với những công ty được coi là quan trọng về mặt chiến lược, nhà phân tích Shen Zhengyang, của Northeast Securities nhận định.

"Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc muốn khuyến khích những công ty 'kỳ lân' (được định giá trên 1 tỷ USD) như vậy niêm yết tại các sàn chứng khoán trong nước", chuyên gia phân tích Zhengyang nói.

Theo một quan chức quản lý chứng khoán của Trung Quốc, nước này đang cân nhắc thay đổi quy định về niêm yết để hỗ trợ những công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ như Foxconn. Bắc Kinh cũng đang tìm cách kéo các hãng công nghệ khổng lồ đã niêm yết ở nước ngoài như Tencent hay Alibaba về nước.

Chuyên đề