Forbes: Trung Quốc muốn thiết lập luật lệ riêng tại Biển Đông

Tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ ngày 6/7 đăng bài bình luận cho rằng Trung Quốc không chỉ muốn Biển Đông là vùng biển của riêng, mà còn muốn thiết lập những luật lệ hàng hải riêng trên tuyến đường biển chiến lược này.
Trung Quốc tiến hành bồi lấp trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: DPA)
Trung Quốc tiến hành bồi lấp trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: DPA)

Chỉ vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến những tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, Trung Quốc dùng những ngôn từ thô lỗ để khẳng định chủ quyền của mình đối với Biển Đông và các khu vực lân cận.

Không những thế, tờ Thời báo Hoàn cầu, phụ bản của Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn tuyên bố Trung Quốc cần sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền của mình bằng quân sự.

Mặc dù chưa rõ PCA sẽ đưa ra phán quyết theo hướng nào, nhưng điều rõ ràng là lập trường hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông đã khiến Ấn Độ hoảng sợ và tìm cách tăng cường quan hệ với Mỹ.

Tháng Tư vừa qua, trong chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, hai bên đã đạt thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự, cho phép sử dụng căn cứ quân sự của nhau để phục vụ hậu cần và trang thiết bị.

Đây rõ ràng là một tin tốt với Ấn Độ, nhưng nhìn rộng ra lại là một tin xấu đối với khu vực Đông Nam Á khi nó đặt Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ vào một cuộc chạm trán đe dọa phá hoại thương mại toàn cầu./.

Chuyên đề