Fed sẽ không vội nâng lãi suất

Lael Brainard - thành viên thuộc Ủy ban Thị trường Mở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết kinh tế yếu kém sẽ khiến họ phải thận trọng trong quyết định lãi suất.
Bà Lael Brainard không cho rằng nên nâng lãi suất lúc này. Ảnh: Reuters
Bà Lael Brainard không cho rằng nên nâng lãi suất lúc này. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Chicago (Mỹ) hôm qua, bà Brainard cho biết lãi suất cao sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế vốn đang mong manh của Mỹ. "Tôi cho rằng chính sách hiện tại có hiệu quả khá tốt những tháng gần đây. Nó đang giúp Mỹ tiếp tục tạo ra việc làm và cải thiện lạm phát", bà nói.

Bà cũng cho biết mình đặc biệt lo lắng về các nước mới nổi. "Tăng trưởng các quốc gia này đã chậm lại đáng kể những năm gần đây. Quan trọng nhất là Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển dịch kinh tế đầy thách thức, chuyển từ phụ thuộc vào đầu tư, xuất khẩu, các doanh nghiệp nhà nước sang dựa vào tiêu dùng, dịch vụ và doanh nghiệp tư nhân. Chi phí phát sinh từ quá trình chuyển dịch này và sự thay đổi xu hướng dân số sẽ khiến tăng trưởng tại đây tiếp tục chậm lại", Brainard đánh giá.

Những bình luận của bà được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một số quan chức Fed phát tín hiệu có khả năng nâng lãi tháng này. Thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Fed Boston - Eric Rosengren cho biết có khả năng nâng lãi trong phiên họp tuần tới. Hôm qua, Chủ tịch Fed Atlanta - Dennis Lockhart cũng tin rằng điều kiện kinh tế cho phép cân nhắc tăng lãi tháng này.

Dù vậy, khả năng Fed tăng lãi đã ngay lập tức đi xuống sau bài phát biểu của bà Brainard. Giới đầu tư hiện dự báo tỷ lệ này chỉ là 15%, giảm từ 21% ngay trước tin tức trên và 30% cuối tuần trước. Dù vậy, khả năng tăng lãi cuối năm lại đi lên, từ 57,7% lên 59,2%.

Tháng 12 năm ngoái, Fed mới tăng lãi lần đầu tiên kể từ 2006. Tuy nhiên, họ vẫn trì hoãn đợt tăng kế tiếp do lo ngại lạm phát thấp. 

Tháng trước, chính Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen cũng cho biết khả năng nâng lãi "đã tăng lên". Những đồn đoán về động thái kế tiếp của Fed xuất hiện trong bối cảnh ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa – Donald Trump cho rằng Fed đang giữ lãi suất thấp để tăng uy tín cho Tổng thống Barrack Obama. 

Chuyên đề