Fed được dự đoán sẽ tăng lãi suất sau kỳ họp đang diễn ra

Hiện FED đang tiến hành cuộc họp chính sách, và về mặt lý thuyết, cơ quan này sẽ vạch ra lộ trình tăng lãi suất đồng USD.
Bà Janet Yellen - Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED)
Bà Janet Yellen - Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED)

Bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) cho hay, cơ quan này sẽ vẫn duy trì chính sách lãi suất USD ở mức 0.25% - 0.5%. Cơ quan này đã nâng lãi suất vào tháng 12 năm ngoái từ mức 0% từ thời kỳ đáy của cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 1 thập kỷ.

Đến thời điểm này, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng có nhiều yếu tố hỗ trợ FED tăng lãi suất, trong đó có dữ liệu không mấy khả quan trên thị trường việc làm Mỹ tháng 5. Con số việc làm tăng ở mức khiêm tốn 38.000, ít hơn cả mức hồi tháng 9/2010.

Chủ tịch FED cho rằng, thời kỳ phục hồi kinh tế kéo dài và tiền lương của người Mỹ vẫn chưa tăng lên, vì thế, khả năng Mỹ tăng lãi suất USD cũng trở nên mờ nhạt hơn.

Bên cạnh đó, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là một trong những lý do khiến FED không vội vã trong lộ trình tăng lãi suất. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 4 là 2%, trong khi con số kỳ vọng của FED là 1.1%.

Bà Yellen Janet nhấn mạnh, chính sách lãi suất của FED bắt đầu vào “hành trình” trở lại bình thường, nhưng tiến trình này sẽ diễn ra rất chậm bởi còn phải “nghe ngóng” tình hình kinh tế toàn cầu.

Chuyên đề