FBI nói Nga không tấn công mạng chiến dịch tranh cử của Trump

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cho biết tin tặc Nga không xâm nhập máy tính trong chiến dịch vận động tranh cử cho Donald Trump hoặc các tài khoản của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa.
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ James Comey. Ảnh:Reuters.
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ James Comey. Ảnh:Reuters.

James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), ngày 10/1 trả lời trước Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng ngoài tấn công Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, tin tặc Nga còn xâm nhập vào các hệ thống tranh cử đảng Cộng hòa tại một số bang và địa phương. Tuy nhiên, họ chỉ tiếp cận và lấy thông tin từ những hệ thống cũ, ngừng hoạt động của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

"Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy chiến dịch của Donald Trump hoặc hệ thống RNC hiện tại bị tấn công", AFP dẫn lời ông Comey nói. "Chắc chắn họ đã tiếp cận tên miền RNC" nhưng chỉ tìm thấy các hệ thống cũ.

Các quan chức tình báo Mỹ ngày 6/1 tố Tổng thống Nga Vladimir Putin là người ra lệnh bắt đầu một chiến dịch can thiệp bầu cử Mỹ, trước tiên là làm suy yếu ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, sau đó là hỗ trợ Trump khi ông chứng tỏ có khả năng thắng cử.

Điện Kremlin ngày 9/1 cho rằng báo cáo tình báo Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống là vô căn cứ, một phần trong chiến dịch "săn phù thủy" chính trị.

Phe Dân chủ tố Nga tiết lộ những tài liệu đáng xấu hổ của đảng này thông qua WikiLeaks khiến chiến dịch tranh cử cho Clinton bị thiệt hại nặng, trong khi đó, không có tài liệu nào thuộc phe Cộng hòa bị rò rỉ.

Phe Cộng hòa cho rằng hệ thống an ninh máy tính đảng Dân chủ quá yếu và nhấn mạnh ông Trump thắng cử là hoàn toàn hợp pháp và không có gì phải nghi ngờ.

Chuyên đề